ต่างประเทศ

อังกฤษอาลัย ส่งเสด็จ 'ควีนเอลิซาเบธที่ 2' เป็นครั้งสุดท้าย

โดย nattachat_c

20 ก.ย. 2565

365 views

พระราชพิธีพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งจัดขึ้นที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ ในกรุงลอนดอน เสร็จสิ้นลงไปแล้วเมื่อวานนี้ ท่ามกลางบรรยายการที่เต็มไปด้วยความโศกเศร้าอาลัยของประชาชนทั่วอังกฤษ


พิธีครั้งนี้เป็นการรวมตัวของแขกมากมายจากต่างประเทศ ทั้งประธานาธิบดี นายกรัฐมนตรี สมาชิกพระราชวงศ์ต่าง ๆ และแขกผู้ทรงเกียรติ เพื่อกล่าวคำอำลาครั้งสุดท้ายต่ออดีตองค์ประมุขของอังกฤษ ที่ได้ชื่อว่าทรงครองราชย์นานที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ


ก่อนจะเริ่มพิธีในช่วงเช้าวันจันทร์ ตามเวลาในกรุงลอนดอน ราชนาวีอังกฤษจัดราชรถปืนใหญ่เพื่อเคลื่อนย้ายหีบพระบรมศพ จากเวสต์มินสเตอร์ ฮอลล์ ซึ่งเป็นสถานที่ประดิษฐานหีบพระบรมศพมาตั้งแต่สัปดาห์ที่แล้ว เพื่อเปิดโอกาสให้ประชาชนได้เข้ามาถวายความเคารพและความอาลัย มายังมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ เพื่อประกอบพระราชพิธีสุดท้ายนี้ โดยมีประชาชนจำนวนมากเฝ้ารออยู่ตลอดสองข้างทางที่ขบวนเคลื่อนผ่าน


สมาชิกพระราชวงศ์วินด์เซอร์บางพระองค์ ซึ่งรวมถึงสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พร้อมพระอนุชาและพระขณิษฐา รวมทั้งพระราชโอรสทั้ง 2 พระองค์ ทรงเข้าร่วมเดินกับขบวนเคลื่อนย้ายหีบพระบรมศพ ซึ่งได้รับการตกแต่งตามพระราชประเพณีและมีพระมหามงกุฏ พร้อมลูกโลกประดับกางเขน และคทากางเขน ซึ่งเป็นเครื่องราชกกุธภัณฑ์แห่งสหราชอาณาจักร ตั้งอยู่ที่ด้านบนหมอนผ้ากำมะหยี่สีม่วง พร้อมการจัดดอกไม้สวยงาม

คุณอาจสนใจ

Related News