ต่างประเทศ

อัญเชิญหีบพระบรมศพ 'ควีนเอลิซาเบธที่ 2' กลับถึงกรุงลอนดอนแล้ว

โดย nattachat_c

14 ก.ย. 2565

817 views

หีบพระบรมศพควีนเอลิซาเบธที่ 2 ได้ถูกอัญเชิญกลับถึงพระราชวังบักกิงแฮม ในกรุงลอนดอนแล้ว เมื่อวานนี้


โดย หีบพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งราชวงศ์อังกฤษ ได้ถูกอัญเชิญออกจากมหาวิหารเซนต์ไจลส์ ในกรุงเอดินเบอระ ของสกอตแลนด์  โดยมีเจ้าหญิงแอนน์ พระราชกุมารี ได้ทรงเป็นผู้อัญเชิญพระบรมศพ ไปยังสนามบินเอดินเบอระ เพื่อขึ้นเครื่องบินขนส่ง ซี-17 ของกองทัพอากาศอังกฤษ เมื่อเวลา 16.30 น.ของวันที่ 13 กันยายน ตามเวลาในอังกฤษ ตรงกับเวลา 22.30 น. ของวันเดียวกันตามเวลาในไทย


หลังจากนั้น เครื่องบิน ซี-17 ได้ลงจอดที่สนามบิน นอร์ธ-โธลต์  ของกองทัพอากาศ ในกรุงลอนดอนเมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. ตามเวลาท้องถิ่น  และได้อัญเชิญหีบพระบรมศพไปตามท้องถนนในกรุงลอนดอน มุ่งหน้าไปยังพระราชวังบักกิงแฮม โดยระหว่างทางมีชาวอังกฤษต่างเฝ้ารอด้วยความโศกเศร้า


สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ ที่ 3 กษัตริย์พระองค์ใหม่ และสมเด็จพระราชินีคามิลลา ได้เฝ้ารอรับพระบรมศพที่พระราชวังบักกิงแฮม


หลังจากนั้น ในเวลาประมาณ 14.00 น. ของวันที่ 14 กันยายน หรือวันนี้  ตามเวลาท้องถิ่นกรุงลอนดอน ขบวนพระบรมศพจะถูกอัญเชิญเคลื่อนจากพระราชวังบักกิ้แฮมไป ยังมหาวิหาร “เวสต์มินสเตอร์ ฮอลล์” โดยจะเชิญหีบพระบรมศพด้วยราชรถปืนใหญ่ ของกองทหารหลวงปืนใหญ่ม้า ทั้งยังมีทหารกองเกียรติยศ และบรรดาพระราชวงศ์อยู่ในขบวน


สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ ที่ 3  จะทรงเป็นผู้นำขบวนพระบรมศพ โดยเสด็จพระราชดำเนินตามหลังหีบพระบรมศพที่คลุมด้วยธง  "รอยัล แสตนดาร์ด"  ในการนี้ประชาชนทั่วไปสามารถเฝ้ารอชมขบวนพระบรมศพได้ตามสองข้างทางของถนนเดอะมอลล์ ไปจนถึงเขตไวต์ฮอลล์ และจัตุรัสรัฐสภา ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลาในการเคลื่อนขบวนประมาณ 40 นาที


มื่อประดิษฐานพระบรมศพในเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์แล้ว อาร์ชบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรีซึ่งเป็นผู้นำของศาสนจักรอังกฤษ จะประกอบพิธีทางศาสนาสั้น ๆ โดยมีกษัตริย์พระองค์ใหม่และพระบรมวงศานุวงศ์เข้าร่วม ก่อนจะเปิดให้ประชาชนเข้าถวายสักการะพระบรมศพต่อไป


คุณอาจสนใจ

Related News