ต่างประเทศ

กลุ่มผู้ประท้วงศรีลังกาลั่น ‘ราชปักษา’ ต้องถูกดำเนินคดี หลังย่องกลับประเทศ

โดย nattachat_c

5 ก.ย. 2565

79 views

ประธานาธิบดีศรีลังกา เผชิญหน้ากับแรงกดดันจากกลุ่มผู้ประท้วงอีกครั้ง หลังจากเขาเดินทางกลับไปยังประเทศศรีลังกา เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา


ซึ่งล่าสุด มีเสียงเรียกร้องจากกลุ่มต่อต้าน ให้จับกุมตัวนายราชปักษา เพื่อดำเนินคดีโทษฐานบริหารประเทศ จนเกิดเป็นวิกฤตทางเศรษฐกิจครั้งเลวร้ายที่สุด  


แกนนำสหภาพครูศรีลังกาซึ่ งเป็นฝ่ายขับเคลื่อนการประท้วงโค่นล้มรัฐบาลชุดก่อนของศรีลังกา ระบุว่า ราชปักษา “ควรถูกจับกุมตัวอย่างเร่งด่วนที่สุด โทษฐานที่ได้สร้างความทุกข์ยากให้แก่ประชาชนชาวศรีลังกากว่า 22 ล้านคน เขาจะต้องถูกดำเนินคดีในสิ่งที่เขาทำ”


ขณะที่ ธารินดู ชัยวัฒนา โฆษกของสมาคมผู้สื่อข่าวรุ่นเยาว์ของศรีลังกา กล่าวว่า ทางกลุ่มยินดีต้อนรับการกลับมาของราชปักษา เพราะว่าจะสามารถส่งตัวเขาขึ้นศาล เพื่อพิจารณาอาชญากรรมที่เขาก่อ


พร้อมทั้งประกาศคำสัญญาต่อสื่อว่า จะดำเนินคดีราชปักษาซึ่งมีหลายข้อกล่าวหา ไม่ว่าจะเป็น เหตุลอบสังหารลาซานธา วิกรมตุงเก นักหนังสือพิมพ์ชื่อดัง และนักสิทธิมนุษยชนของศรีลังกา เมื่อปี 2009 ไปจนถึงคดีฉ้อโกงจำนวนมาก ที่ถูกระงับไปหลังจากที่ราชปักษะขึ้นดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีของประเทศ


กระนั้นก็ตาม หลังจากเครื่องบินที่ราชปักษาโดยสารมา ลงจอดที่ท่าอากาศยานนานาชาติ กรุงโคลอมโบ อดีตประธานาธิบดีผู้นี้ก็ได้รับการต้อนรับจากเหล่ารัฐมนตรี และกลุ่มนักการเมืองอาวุโส  และได้เดินทางด้วยขบวนรักษาความปลอดภัย ไปยังที่พักของทางการ ซึ่งถูกจัดเตรียมไว้ให้โดยประธานาธิบดี รานิล วิกรมสิงเห ของศรีลังกาคนปัจจุบัน

คุณอาจสนใจ

Related News