ต่างประเทศ

จีนเตือนสหรัฐฯอีกครั้ง 'คนเล่นกับไฟจะต้องพินาศ' เริ่มซ้อมรบวันนี้ ประกาศเตือนสายการบินหลีกเลี่ยงการบินรอบไต้หวัน

โดย nattachat_c

4 ส.ค. 2565

716 views

หวัง อี้ รมว.ต่างประเทศจีน กล่าวโจมตี แนนซี เปโลซี ประธานสภาฯสหรัฐฯ ว่า การเยือนไต้หวันเป็นเรื่องตลกสิ้นดี และเตือนว่า ผู้เล่นกับไฟจะต้องพินาศ


หวัง อี้ กล่าวนอกรอบการประชุมกับรัฐมนตรีต่างประเทศอาเซียนที่กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชาว่า “สหรัฐกำลังละเมิดอธิปไตยของจีน ภายใต้การเสแสร้งเป็นประชาธิปไตย” และว่า "ผู้ที่เล่นกับไฟจะไม่มีจุดจบที่ดี และผู้ที่กระทำผิดต่อจีนจะต้องถูกลงโทษ"


หวัง อี้ ระบุว่า การกระทำดังกล่าวขัดหลักการจีนเดียวอย่างร้ายแรง ละเมิดอธิปไตยของจีนอย่างมุ่งร้าย และมีส่วนส่งเสริมการยั่วยุทางการเมืองอย่างชัดเจน ซึ่งปลุกเร้าความโกรธเคืองรุนแรงในหมู่ประชาชนจี นและการคัดค้านเป็นกว้างขวางจากประชาคมระหว่างประเทศ


การกระทำดังกล่าวพิสูจน์อีกครั้งว่า เหล่านักการเมืองสหรัฐฯ บางส่วนกลายเป็นผู้ก่อปัญหา ของความสัมพันธ์จีน-สหรัฐฯ และสหรัฐฯกลายเป็นผู้ทำลายสันติภาพข้ามช่องแคบไต้หวันและเสถียรภาพในภูมิภาครายใหญ่ที่สุด


ขณะที่กระทรวงต่างประเทศจีนวิจารณ์การเยือนไต้หวันของเปโลซีอย่างโจ่งแจ้ง โดยอ้างการละเมิดอธิปไตยของจีนอย่างร้ายแรง และมีส่วนร่วมในการยั่วยุทางการเมืองอย่างโจ่งแจ้ง “พิสูจน์อีกครั้งว่านักการเมืองสหรัฐฯบางคนกลายเป็นตัวสร้างปัญหาของความสัมพันธ์จีน-สหรัฐ”


สำนักงานกิจการไต้หวันของจีน ยังระบุในแถลงการณ์อีกฉบับว่า ปักกิ่งจะใช้มาตรการลงโทษทางอาญากับคนดื้อสนับสนุนเอกราชของไต้หวัน


ขณะเดียวกัน จีนได้ประกาศปิดน่านฟ้า-น่านน้ำ รอบไต้หวันแล้ว เพื่อทำการซ้อมรบครั้งใหญ่ระหว่างวันที่ 4-7 สิงหาคมนี้


จีนได้เตือนบรรดาสายการบินที่ให้บริการในภูมิภาคเอเชีย ให้หลีกเลี่ยงการบินบริเวณรอบๆ ไต้หวัน ที่จีนจะทำการซ้อมปฏิบัติการทางทหาร เพื่อตอบโต้การเยือนไต้หวันของนางเปโลซี โดยจีนจะปิดน่านฟ้าและน่านน้ำบริเวณรอบๆ ไต้หวัน เพื่อซ้อมปฏิบัติการทางทหาร


พร้อมกันนี้ จีนยังได้ออกคำสั่งเตือน ห้ามเรือรุกล้ำเข้าไปในน่านน้ำบริเวณดังกล่าวด้วย

คุณอาจสนใจ

Related News