ต่างประเทศ

ผู้ประท้วงอิรัก บุกยึดรัฐสภา ต่อต้านผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรี ที่มีอิหร่านหนุนหลัง

โดย nattachat_c

28 ก.ค. 2565

81 views

อิรักเกิดความวุ่นวายเมื่อผู้ประท้วงหลายร้อยคนที่สนับสนุน นายมุกตาดา อัล-ซาดร์ นักการศาสนาชาวชีอะห์ชื่อดัง ได้บุกยึดรัฐสภาเมื่อวานนี้ หลังจากอิรัก ยังหารัฐบาลใหม่ไม่ได้มานานถึง 290 วัน ตั้งแต่เลือกตั้งปลายปีที่แล้ว


กลุ่มผู้ประท้วงที่ส่วนใหญ่เป็นผู้ชายหลายร้อยคน  บุกเข้าอาคารรัฐสภาของอิรัก พร้อมตะโกนถ้อนคำสาปแช่งอิหร่าน เพื่อต่อต้านผู้ได้รับการเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีที่มาจากพรรคที่มีอิหร่านหนุนหลัง และแสดงการต่อต้านอิหร่านที่เข้ามาแทรกแซงการเมืองในอิรัก โดยผู้ประท้วงยังได้เดินขึ้นโต๊ะ เก้าอี้ ไปทั่วบริเวณห้องประชุม และโบกธงอิรักด้วย


อย่างไรก็ตาม ในขณะเกิดเหตุนั้น ไม่มีสมาชิกของสภาผู้แทนราษฎรอยู่ในภายในอาคาร ขณะที่การประท้วงนี้ถือเป็นครั้งใหญ่ที่สุดหลังมีการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อเดือนตุลาคมที่ผ่านมา และเป็นครั้งที่สองของเดือนนี้ที่นายอัลซาดร์ ใช้ผู้สนับสนุนตัวเองส่งสัญญาณไปยังคู่แข่งทางการเมือง อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ รัฐบาลของนายกรัฐมนตรี มุสตาฟา อัล คัดฮิมิ ยังรักษาการบริหารประเทศอยู่ และหากพรรคการเมืองยังไม่ได้ข้อสรุปเรื่องตัวนายกรัฐมนตรีคนใหม่ นายกรัฐมนตรีอัล คัดฮิมิ ก็จะก็ต้องทำหน้าที่รักษาการไปจนกว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่    

คุณอาจสนใจ

Related News