ต่างประเทศ

ยุโรปโล่งอก รัสเซียเปิดท่อก๊าซนอร์ดสตรีม หลังปิดซ่อม 10 วัน

โดย nattachat_c

22 ก.ค. 2565

48 views

ยุโรปโล่งอก หลังจากที่ทางการรัสเซียได้กลับมาเปิดท่อส่งก๊าซ นอร์ด สตรีม 1 กลับเข้าสู่ยุโรปอีกครั้ง หลังปิดซ่อมบำรุงไป 10 วัน หลังจากที่หวั่นเกรงว่า มอสโกจะหยุดส่งก๊าซไปเลยหรือไม่จากความขัดแย้งเรื่องยูเครน


ทางด้าน ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน ออกมาปฏิเสธความกังวลดังกล่าว พร้อมทั้งให้คำมั่นว่า บริษัท ก๊าซพรอม จะทำตามข้อผูกมัดในสัญญา ขณะที่ ดีมิทรี เปสคอฟ โฆษกประธานาธิบดี ยืนยันว่ารัสเซียไม่ได้กำลังใช้ก๊าซธรรมชาติเป็นเครื่องต่อรองทางการเมืองแต่อย่างใด


กระนั้นก็ตาม ท่อส่งก๊าซ นอร์ด สตรีม 1  จะยังคงส่งก๊าซธรรมชาติเพียง 40% ของขีดความสามารถทั้งหมดเท่านั้น โดย เคลาส์ มุลเลอร์ หัวหน้าสำนักงานเครือข่ายกลาง ในเยอรมนีเตือนว่า การกลับมาส่งก๊าซธรรมชาติอีกครั้ง ไม่ใช่สัญญาณว่าความตึงเครียดจะผ่อนคลายลง เพราะยังมีก๊าซ 60% ที่ยังหายไป  


ทั้งนี้ บริษัท ก๊าซพรอม ได้ลดการส่งก๊าซผ่านท่อ นอร์ด สตรีม 1 มาตั้งแต่เดือนมิถุนายน อ้างว่าเป็นเพราะ เครื่องยนต์เทอร์ไบน์ ที่ส่งไปซ่อมแซมในแคนาดา ถูกส่งกลับมาล่าช้า เนื่องจากมาตรการคว่ำบาตรของชาติยุโรป แต่ตอนนี้เชื่อว่า อุปกรณ์ดังกล่าวกำลังถูกส่งกลับไปยังรัสเซียแล้ว หลังปูตินออกมาเตือนว่า หากอุปกรณ์ไม่ถูกส่งกลับมา การส่งก๊าซก็อาจลดลงอีก

คุณอาจสนใจ

Related News