ต่างประเทศ

'รัสเซีย 'ถก 'ยูเครน' หารือเปิดทางส่งออกอาหารทางเรือ

โดย nattachat_c

14 ก.ค. 2565

74 views

จากสถานการณ์วิกฤตอาหารที่เกิดขึ้นทั่วโลกอันเป็นผลพวงจากเส้นทางส่งออกจากยูเครนผ่านทะเลดำนั้นทำให้หลายประเทศต้องประสบภาวะเงินเฟ้อพุ่ง และราคาอาหารพุ่งสูง ล่าสุด คณะผู้แทนจาก รัสเซีย ยูเครน และตุรกี ได้เปิดการหารือร่วมกันกับเจ้าหน้าที่จากสหประชาชาติ ที่กรงุอิสตันบูล ของตุรกี


โดยการหารือครั้งนี้ ตุรกี ได้ทำหน้าที่เป็นคนกลางไกล่เกลี่ย โดยได้มีการหารือถึงการแก้ปัญหาที่เรือขนส่งสินค้าออกมาจากยูเครนไม่ได้เนื่องจากมีการวางทุ่นระเบิดไว้ตามเส้นทางเดินเรือในทะเลดำจำนวนมาก


โดยภายในแผนการที่มีการหารือนั้น ครอบคลุมถึงการที่เรือรบของฝ่ายยูเครนจะทำหน้าที่นำทางเรือขนส่งธัญพืชเข้าออกจากทะเลดำ ขณะที่ทางด้านรัสเซียนั้นก็เห็นพ้องที่จะหยุดยิงชั่วคราวในช่วงจังหวะที่เรือสินค้าแล่นเข้าออก  ส่วนตุรกีก็จะทำให้การตรวจสอบเรือที่วิ่งผ่านทุกลำ เนื่องจากรัสเซียหวั่นว่า จะมีการฉวยโอกาสลักลอบขนอาวุธผ่านเรือสินค้าเหล่านี้


ทั้งนี้ ยูเครน และรัสเซีย ต่างก็เป็นผู้ส่งออกข้าวสาลีรายใหญ่ที่สุดของโลก นอกจากนั้นรัสเซียยังเป็นผู้ส่งอกปุ๋ยรายใหญ่ที่สุดในโลก และยูเครนก็เป็นผู้ส่งออกน้ำมันดอกทานตะวันรายใหญ่เช่นกัน ซึ่งผลจากการทำสงครามในยูเครนตั้งแต่เมื่อวันที่ 24 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมาทำให้การส่งออกสินค้าเหล่านี้หยุดไปโดยปริยาย และทำให้ราคาอาหารแพงขึ้นทั่วโลก

คุณอาจสนใจ

Related News