ต่างประเทศ

เลือกตั้งตุรกีพลิกล็อก! ฝ่ายค้านคว้าชัย เหนือฝ่ายรัฐบาลในรอบกว่า 20 ปี เหตุ ปชช.ไม่พอใจเรื่องเศรษฐกิจ

โดย nattachat_c

2 เม.ย. 2567

87 views

ตุรกีเปิดฉากการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีทั่วประเทศ ปรากฎว่า พรรค CHP ซึ่งเป็นพรรคฝ่ายค้านของตุรกี ได้กวาดชัยชนะอย่างถล่มทลายทั่วประเทศ รวมถึงเมืองที่ใหญ่ที่สุดในตุรกีอย่างนครอิสตันบูล ส่งสัญญาณการเมืองตุรกีพลิกขั้ว หลังจากที่พรรค AKP ของประธานาธิบดี 'ทายยิป เออร์โดกัน' ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล เข้ามามีอำนาจมานานกว่า 2 ทศวรรษ


ผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการ ในนครอิสตันบูล ซึ่งนับคะแนนไปแล้ว 79.77% ปรากฏให้เห็นว่า เอเครม อิมาโมกลู นายกเทศมนตรีนครอิสตันบูล คนปัจจุบัน ได้คะแนนโหวตไป 50.53% เอาชนะคู่แข่งจากพรรครัฐบาลอย่าง มูรัต คูรุม ซึ่งได้คะแนนโหวตไป 40.73%


นอกเหนือจากนครอิสตันบูลแล้ว ตัวแทนจากพรรค CHP ยังคว้าชัยชนะในการเลือกตั้งนายกเทศมนตรีที่กรุงอังการา และอีก 9 เมืองใหญ่ ทั่วประเทศด้วย


ชัยชนะครั้งนี้ แสดงให้เห็นว่า ประชาชนชาวตุรกีไม่พอใจผลงานของพรรครัฐบาล โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเรื่องเศรษฐกิจ จากการที่เงินเฟ้อไปเกือบ 70% ประกอบกับนโยบายคุมเข้มทางการเงิน ซึ่งส่งผลให้เศรษฐกิจชะลอตัว โดยชัยชนะของ เอเครม อิมาโมกลู ก็ทำให้เขากลายเป็นตัวเต็งแคนดิเดต ชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีตุรกี ปี 2571 ไปด้วย


ทั้งนี้ ชัยชนะของฝ่ายค้านอาจทำให้ประเทศเดินหน้าไปในทิศทางใหม่ รวมถึงก่อให้เกิดความท้าทายครั้งใหญ่ต่อ 'ทายยิป เออร์โดกัน' และการกุมอำนาจที่ยาวนานหลายทศวรรษของพรรค AKP


ทางด้าน นายอาร์ดา ตุนกา นักเศรษฐศาสตร์จากโพลิติกยอล (PolitikYol) ในนครอิสตันบูล ให้ความเห็นว่า “นครอิสตันบูลถือเป็นจุดยุทธศาสตร์ของการแข่งขันทางการเมือง” โดยนครอิสตันบูลมีประชากร 16 ล้าน แสดงให้เห็นว่า การชนะการเลือกตั้งในนครอิสตันบูลนั้น มีความสำคัญเพียงใด”

--------------





คุณอาจสนใจ

Related News