ต่างประเทศ

คนอังกฤษโห่ไล่ 'นายกฯอังกฤษ' แม้ลาออกแล้ว หลังไม่พอใจนโยบายหลายอย่าง

โดย nattachat_c

8 ก.ค. 2565

567 views

ชาวอังกฤษจำนวนหนึ่ง ได้ไปรวมตัวกันที่บ้านพักนายกรัฐมนตรี ถนนดาวน์นิ่ง กรุงลอนดอน และพากันตะโกนโห่ไล่ หลังจากที่นายกรัฐมนตรี บอริส จอห์นสัน ประกาศลาออกจากตำแหน่งหัวหน้าพรรคอนุรักษ์นิยม พรรครัฐบาล ซึ่งหมายความว่า จะลาออกจากตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของอังกฤษไปโดยปริยาย


จากภาพ จะเห็นว่า ชาวอังกฤษกลุ่มนี้ พากันมารวมตัวที่บริเวณรั้วด้านนอก และโห่ขับไล่ บอริส จอห์นสัน เพราะไม่พอใจการดำเนินนโยบายหลายอย่างของรัฐบาลชุดนี้ อีกทั้งยังมีเรื่องฉาวโฉ่มากมาย


ทั้งนี้ บอริส จอห์นสัน ถูกกระแสกดดันภายในพรรคอย่างหนักให้ลาออก หลังจากประสบกับมรสุมทางการเมืองลูกใหญ่ โดยเฉพาะล่าสุด การแต่งตั้ง ส.ส.คริส พินเชอร์ ซึ่งถูกร้องเรียนประพฤติผิดทางเพศ มาเป็นรองประธานวิปรัฐบาล


ก่อนหน้านี้ จอห์นสัน วัย 58 ปี ดึงดันที่จะสู้ต่อ เพื่อรักษานั่งเก้าอี้นายกรัฐมนตรีอังกฤษต่อไป ทว่าก็ไม่อาจต้านกระแสกดดันภายในพรรค ที่มีรัฐมนตรีและผู้ช่วย ทยอยลาออกต่อเนื่องกว่า 50 คน ซึ่งรวมถึง ซาอิด จาวิด รัฐมนตรีสาธารณสุข และ ริชชี ซูนัค รัฐมนตรีคลัง ได้ตัดสินใจยื่นใบลาออก เมื่อ 5 ก.ค. 65 เพราะรับไม่ได้กับความเป็นผู้นำของ จอห์นสัน ที่สร้างเรื่องเสื่อมเสียหลายครั้ง จนกระทบต่อภาพลักษณ์ และความเชื่อมั่นของประชาชน


โดย จอห์นสัน กล่าวในการแถลงลาออกว่า เขาเสียใจที่ต้องละทิ้งงานที่ดีที่สุดในโลกนี้ไป พร้อมกับให้เหตุผลในการต่อสู้ในชั่วโมงสุดท้าย เพื่อส่งมอบอำนาจที่เขาได้รับมาในการเลือกตั้งทั่วไป ในเดือนธันวาคม 2019


จอห์นสัน กล่าวอีกว่า ขณะนี้พรรคอนุรักษ์นิยมในรัฐสภา ควรจะมีผู้นำคนใหม่ของพรรค ดังนั้น จึงมีนายกรัฐมนตรีคนใหม่ และเจ้าตัวเห็นพ้องกับประธานสภาผู้แทนราษฎร ว่า กระบวนการเลือกผู้นำพรรคคนใหม่ควรเริ่มขึ้นในตอนนี้ และกำหนดเวลาจะมีการประกาศในสัปดาห์หน้า


คุณอาจสนใจ

Related News