ต่างประเทศ

'ปูติน' ชี้โลกตะวันตกคือต้นตอวิกฤตอาหาร หลังคว่ำบาตรรัสเซียเอง

โดย nattachat_c

1 ก.ค. 2565

64 views

ประธานาธิบดี วลาดิมีร์ ปูติน แห่งรัสเซีย กล่าวในระหว่างการแถลงร่วมกับประธานาธิบดี โจโก วิโดโด แห่งอินโดนีเซีย ที่เดินทางเยือนรัสเซียอย่างเป็นทางการ โดยผู้นำรัสเซียได้ย้ำว่า 'ประเทศตะวันตก' กำลังทำลายความมั่นคงทางอาหาร ทำลายเสถียรภาพของผลผลิตทางการเกษตรของโลก หลังจากที่คว่ำบาตรปุ๋ยจากรัสเซีย และเบลลารุส และยังทำให้รัสเซียไม่สามารถส่งออกเมล็ดธัญพืชออกสู่ตลาดโลกด้วย


ผู้นำรัสเซียกล่าวว่า เมื่อปีที่แล้ว รัสเซียได้ส่งออกธัญพืช ไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลกมากถึง 43 ล้านตัน ใน 161 ประเทศ


ปูติน กล่าวว่า "ผมขอย้ำอีกครั้งว่า รัสเซียยังเป็นหนึ่งในผู้ผลิต และผู้ส่งออกอาหารหลักของโลก สินค้าทางการเกษตรของเราถูกส่งไป 161 ประเทศทั่วโลกก เมื่อปีที่แล้ว เราได้ส่งออกเมล็ดธัญพืชมากถึง 43 ล้านตัน"


ท่าทีของปูติน มีขึ้นหลังจากที่โลกตะวันตก กล่าวประนามรัสเซียว่า เป็นต้นเหตุของวิกฤตอาหารโลก จากการปิดเส้นทางส่งออกอาหารจากยูเครน ทำให้โลกกำลังเผชิญหน้ากับวิกฤตอาหารรุนแรงในขณะนี้


ทั้งนี้ ทางด้าน ประธานาธิบดี โจโก วิโดโด แห่งอินโดนีเซีย ได้เดินทางมายังรัสเซียครั้งนี้ ในฐานะประธานกลุ่มประเทศเศรษฐกิจขนาดใหญ่ หรือ จี-20 ซึ่งจะเปิดการประชุมสุดยอดในเดือนพฤศจิกายนนี้ ซึ่งรัสเซียยังไม่ระบุว่า ประธานาธิบดี ปูติน จะเดินทางเข้าร่วมประชุมด้วยหรือไม่

คุณอาจสนใจ

Related News