ต่างประเทศ

ก๊าซพิษระเบิดที่ ท่าเรือจอร์แดน เสียชีวิตแล้ว 10 ราย บาดเจ็บกว่า 200 คน

โดย nattachat_c

28 มิ.ย. 2565

695 views

เกิดเหตุระเบิดและก๊าซพิษรั่วไหล ที่ท่าเรือ 'อควา-บา' ของประเทศจอร์แดน ทำให้มีผู้เสียชีวิต 10 ราย และบาดเจ็บมากกว่า 200 คน



จากภาพ จะเห็นว่าถังบรรจุแก๊ซคลอรีนกำลังถูกเครนยกขึ้นเรือ แต่ทันใดนั้น ถังบรรจุได้ร่วงลงมาและกระแทกกับเรือ จนเกิดรอยรั่ว ทำให้เกิดการระเบิดทันที ส่งผลให้แก๊ซคลอรีนซึ่งเป็นสารอันตราย ฟุ้งกระจายไปทั่ว  


อาเมอร์ อัล-ซาตาวี โฆษกกระทรวงกลาโหมพลเรือน ระบุว่า มีผู้เสียชีวิตแล้วอย่างน้อย 10 ราย ขณะที่ผู้ได้รับบาดเจ็บ 234 คน อยู่ในอาการปานกลางถึงวิกฤต  และขอให้ประชาชนในพื้นที่ใกล้ท่าเรือ ปิดประตูหน้าต่างให้มิดชิด เพราะสารเคมีที่ระเบิดเป็นก๊าซพิษนั้นอันตรายมาก


ฮัจญ์ ฮัซซัน รองหัวหน้าการท่าเรือประจำภูมิภาคอควาบา แถลงว่า สาเหตุเกิดจาก เชือกเหล็กบรรทุกถังบรรจุสารพิษเกิดฉีกขาด ส่งผลให้ถังนั้นร่วงหล่น และสารพิษรั่วไหลบนเรือ ที่จอดรอบรรจุก๊าซเหลวที่มีคลอรีนในเปอร์เซ็นต์สูงมากเกือบ 20 ตู้คอนเทนเนอร์ จนเกิดการระเบิดรุนแรง


สื่อท้องถิ่นของจอร์แดนรายงานว่า แรงระเบิดปะทะรถบรรทุกหลายคันที่จอดเรียงรายในบริเวณนั้น จนกลิ้งไปตามท่าเรือ ขณะที่คนงานท่าเรือ พากันวิ่งหนีเอาชีวิตรอดได้ ภายหลังเกิดเหตุระเบิด ประชาชนได้รับคำสั่งให้อยู่แต่ในบ้าน ขณะที่ผู้คนตามชายหาดทางตอนใต้ของเมืองอควาบา ถูกอพยพออกจากพื้นที่ในทันที เพื่อความปลอดภัยจากก๊าซพิษที่รั่วไหล

คุณอาจสนใจ

Related News