ต่างประเทศ

เงินเฟ้ออังกฤษพุ่งกระฉูดต่อเนื่อง แตะ 9.1% มากสุดในรอบ 40 ปี - ธนาคารกลางเตือน อาจแตะที่ 11%

โดย nattachat_c

23 มิ.ย. 2565

116 views

สำนักงานสถิติแห่งชาติ ของสหราชอาณาจักร เปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า อัตราเงินเฟ้อรายปี ประจำเดือนพฤษภาคม เพิ่มขึ้นแตะ 9.1% เมื่อเทียบกับเดือนเดียวกันของปีที่แล้ว สูงขึ้นจากเมื่อเดือนเมษายนซึ่งเงินเฟ้ออยู่ที่ 9%  


ตัวเลขดังกล่าว นับเป็นอัตราเงินเฟ้อสูงที่สุด ที่สหราชอาณาจักรเคยเผชิญนับตั้งแต่ปี 2525 โดยมีปัจจัยหลักจาก ราคาเชื้อเพลิง พลังงาน และอาหาร


ขณะที่ธนาคารกลางอังกฤษเตือนว่า เงินเฟ้อของประเทศอาจพุ่งไปแตะ 11% ภายในปีนี้


เงินเฟ้อที่มากขึ้นกำลังสะท้อนให้เห็นค่าครองชีพที่สูงขึ้นในสหราชอาณาจักร โดยเมื่อเดือนเมษายน โดยครัวเรือนอังกฤษกำลังเผชิญหน้ากับรายจ่ายที่หมดไปกับพลังงานต่อปีเพิ่มขึ้น 700 ปอนด์ (ราว 30,360 บาท)  


นอกจากนั้น จากการสำรวจพบว่า ประชาชนในสหราชอาณาจักรมากกว่า 4,000 คน พบว่า 82% ต้องการให้เพิ่มค่าแรง เพื่อให้สอดคล้องกับราคาสินค้าและบริการที่สูงขึ้น


ขณะที่ เริ่มเกิดการประท้วงหยุดงาน เรื่องค่าจ้างของเหล่าแรงงาน เช่น พนักงานทางรถไฟในวันอังคาร ทำให้การเดินทางหยุดชะงักอย่างหนัก และพวกเขาวางแผนจะประท้วงอีกในวันพฤหัสบดี และวันเสาร์นี้ด้วย

แท็กที่เกี่ยวข้อง  อังกฤษ ,เงินเฟ้ออังกฤษพุ่งกระฉูดต่อเนื่อง ,แตะ 9.1% ,มากสุดในรอบ 40 ปี ,ธนาคารกลางเตือน ,อาจแตะที่ 11% ,ต้องการให้เพิ่มค่าแรง ,เพื่อให้สอดคล้องกับราคาสินค้าและบริการที่สูงขึ้น ,เกิดการประท้วงหยุดงาน ,เรื่องค่าจ้างของเหล่าแรงงาน ,การเดินทางหยุดชะงักอย่างหนัก ,ปัจจัยหลักจาก ราคาเชื้อเพลิง พลังงาน และอาหาร

คุณอาจสนใจ

Related News