ต่างประเทศ

เบลเยียมประท้วงใหญ่ค่าครองชีพพุ่ง กว่า 7 หมื่นคนลงถนน ไม่พอใจการทำงานของรัฐบาล

โดย nattachat_c

22 มิ.ย. 2565

92 views

ชาวเบลเยียมกว่า 7 หมื่นคน ออกมาร่วมเดินขบวนประท้วง ในกรุงบรัสเซลส์ เมื่อวันที่ 20 มิถุนายน เพื่อเรียกร้องให้รัฐบาลจัดการกับปัญหาเงินเฟ้อ ที่ทำให้ค่าครองชีพของพวกเขาพุ่งสูงขึ้นอย่างรวดเร็ว


นอกจากการเดินขบวนประท้วงใจกลางกรุงบรัสเซลส์แล้ว ยังมีการนัดหยุดงานประท้วง 1 วัน ที่สนามบินบรัสเซลส์ รวมถึงเครือข่ายคมนาคมในท้องถิ่น ทั่วประเทศเบลเยียม จนทำให้การเดินทางด้วยระบบสาธารณะอยู่ในสภาวะหยุดชะงัก


สหภาพแรงงานระบุว่า มีผู้เข้าร่วมในการประท้วงครั้งนี้ราว 8 หมื่นคน ขณะที่ตำรวจระบุจำนวนผู้เข้าร่วมประท้วงที่ 7 หมื่นคน โดยผู้ประท้วงถือป้ายที่เขียนข้อความเรียกร้องให้มีการขึ้นค่าแรง และหยุดการเก็บภาษีสรรพสามิต พร้อมกับเรียกร้องให้รัฐบาลพยายามแก้ไขปัญหามากกว่านี้


ด้านสนามบินบรัสเซลส์ระบุว่า ไม่สามารถให้ผู้โดยสารเดินทางกับเที่ยวบินขาออกได้ เพราะการนัดหยุดงาน ยังลุกลามไปถึงเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย ขณะที่การเดินทางของผู้โดยสารขาเข้าส่วนใหญ่ก็ถูกยกเลิกเช่นเดียวกัน แม้จะมีรถไฟบางสายที่ยังคงให้บริการ แต่ส่วนหนึ่งก็เพื่อนำคนเข้ามาร่วมประท้วงในบรัสเซลส์เป็นหลัก


ทั้งนี้ อัตราเงินเฟ้อของเบลเยียมพุ่งสูงถึง 9% ในเดือนมิถุนายน ซึ่งเป็นไปในทิศทางเดียวกับการเพิ่มขึ้นของเงินเฟ้อในที่อื่นๆ อันเป็นผลจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ที่ส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทาน อาหาร สินค้าโภคภัณฑ์ และพลังงาน

แท็กที่เกี่ยวข้อง  เบลเยี่ยม ,ประท้วงใหญ่ ,ค่าครองชีพพุ่ง ,กรุงบรัสเซลส์ ,ไม่พอใจการทำงานของรัฐบาล ,จัดการกับปัญหาเงินเฟ้อ ,ทำให้ค่าครองชีพพุ่ง ,สนามบินบรัสเซลส์ ,ระบบสาธารณะอยู่ในสภาวะหยุดชะงัก ,เรียกร้องให้มีการขึ้นค่าแรง ,หยุดการเก็บภาษีสรรพสามิต ,ผลจากการรุกรานยูเครนของรัสเซีย ,ส่งผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทาน

คุณอาจสนใจ

Related News