ต่างประเทศ

ครูนับหมื่นชุมนุมประท้วงขึ้นค่าจ้างในโปรตุเกส หลังค่าครองชีพพุ่ง-เงินเฟ้อแตะระดับสูงสุดในรอบ 30 ปี

โดย nattachat_c

30 ม.ค. 2566

19 views

กองทัพครูโรงเรียนรัฐและเจ้าหน้าที่การศึกษาในโปรตุเกสนับหมื่นคน รวมตัวเดินขบวนในกรุงลิสบอน เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา เรียกร้องขอขึ้นค่าจ้าง และปรับปรุงสภาพแวดล้อมการทำงานให้ดีกว่าเดิม ท่ามกลางวิกฤตค่าครองชีพ สร้างแรงกดดันเพิ่มเติมแก่รัฐบาลโปรตุเกส ที่กำลังพยายามจัดการกับปัญหาดังกล่าว


กลุ่มครูเหล่านี้พากันตะโกนสโลแกนต่างๆ ทั้ง "สำหรับธนาคาร พวกเขาได้เงินเป็นล้าน แต่สำหรับเราได้ไม่กี่เพนนี" ขณะที่ตำรวจประเมินว่า มีผู้ชุมนุมราวๆ 80,000 คน ที่ร่วมเดินขบวนตามท้องถนนสายต่างๆ ในเมืองหลวงของโปรตุเกสในครั้งนี้


สหภาพแรงงานทุกวิชาชีพด้านการศึกษา ได้เรียกร้องรัฐบาลปรับขึ้นค่าจ้างครูและเจ้าหน้าที่ของโรงเรียนอีกอย่างน้อย 120 ยูโรต่อเดือน หรือประมาณ 4,280 บาท และเร่งรัดความก้าวหน้าในวิชาชีพด้วย


ทั้งนี้ วิชาชีพครูถือว่าเป็นหนึ่งในข้าราชการพลเรือนที่มีค่าจ้างต่ำที่สุด นั่นหมายความว่าสถานการณ์ของพวกเขายิ่งเลวร้ายลงอีกไป จากภาวะเงินเฟ้อที่พุ่งทะยานเมื่อเร็วๆ นี้ แตะระดับสูงสุดในรอบ 30 ปี


ทั้งนี้ ครูในโปรตุเกสที่มีอัตราเงินเดือนต่ำสุด จะได้รับค่าจ้างราว 1,100 ยูโร (ประมาณ 39,000 บาท) และแม้กระทั่งพวกครูที่มีตำแหน่งในระดับสูงก็มีเงินเดือนไม่ถึง 2,000 ยูโร (ราว 71,000 บาท)

คุณอาจสนใจ

Related News