ต่างประเทศ

ศาลญี่ปุ่นตัดสิน คำสั่ง 'ห้ามคนเพศเดียวกันสมรส' ไม่ขัดรัฐธรรมนูญ

โดย nattachat_c

21 มิ.ย. 2565

283 views

เมื่อวานนี้ ( 20 มิ.ย.) ศาลญี่ปุ่นมีคำตัดสินว่า คำสั่ง ห้ามการแต่งงานของคนเพศเดียวกันในญี่ปุ่นไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญ หลังจากที่กลุ่มคนรักเพศเดียวกัน ซึ่งเป็นคู่รักชาย 2 คู่และหญิง 1 คู่ ได้ยื่นฟ้องศาลแขวงโอซากา เพื่อให้ปฏิเสธข้ออ้างที่ว่า การที่คู่รักเพศเดียวกันไม่สามารถแต่งงานกันได้นั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญ นับว่าเป็นการฟ้องคดีในลักษณะดังกล่าวครั้งที่ 2 ของประเทศ และท้ายที่สุด ศาลได้ปฏิเสธการเรียกร้องค่าเสียหาย 1 ล้านเยนสำหรับคู่รักแต่ละคู่ที่ได้ยื่นฟ้อง

    การพิจารณาคดีดังกล่าวทำลายความหวังของนักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิกลุ่ม LGBTQ ในการกดดันรัฐบาลให้แก้ไขเรื่องนี้ หลังจากที่ศาลซัปโปโร ได้ตัดสินว่า การไม่อนุญาตให้คนเพศเดียวกันแต่งงานนั้นขัดต่อรัฐธรรมนูญ เมื่อเดือนมีนาคม 2021 โดยนายกอน มัตสึนากะ นักเคลื่อนไหวเพื่อสิทธิ LGBTQ จากกรุงโตเกียว กล่าวว่า นี่เป็นเรื่องที่น่าผิดหวังอย่างยิ่ง

    ทั้งนี้ รัฐธรรมนูญของญี่ปุ่นระบุไว้ว่า การแต่งงานขึ้นอยู่กับความยินยอมของทั้งสองเพศ และภายใต้กฎหมายในปัจจุบันของญี่ปุ่น คู่รักเพศเดียวกันยังไม่สามารถแต่งงานได้ตามกฎหมาย ไม่สามารถรับมรดกต่อได้ แม้กระทั่งเป็นบ้านที่อยู่ด้วยกัน และยังไม่มีสิทธิในการเป็นผู้ปกครองบุตรของอีกฝ่าย

คุณอาจสนใจ

Related News