ต่างประเทศ

'สิงคโปร์' โอด ข้าวมันไก่จ่อขึ้นราคา หลัง 'มาเลเซีย' แบนส่งออกไก่

โดย nattachat_c

3 มิ.ย. 2565

134 views

บรรดาพ่อค้าแม่ค้าข้าวมันไก่ในสิงคโปร์ กำลังโอดครวญ หลังจากที่ มาเลเซียประกาศห้ามการส่งออกไก่ ส่งผลกระทบต่อสิงคโปร์โดยตรงเนื่องจากสิงคโปร์นำเข้าไก่จากมาเลเซียคิดเป็นสัดส่วนถึง 30% ทีเดียว  และกำลังกระทบกับราคาข้าวมันไก่ซึ่งเป็นเมนูอาหารจานโปรดของชาวสิงคโปร์

รายงานระบุว่า   ราคาไก่ในสิงคโปร์ จะเพิ่มขึ้นอย่างแน่นอน  เนื่องจากมาตรการห้ามการส่งออกไก่ของมาเลเซีย โดยพบว่า มีลูกค้าต่อคิวยาวหน้าร้านอาหารริมทางหลายร้านในสิงคโปร์เพื่อลิ้มรสเมนูไก่ก่อนขึ้นราคาตามที่กลัวกัน

ทางด้าน หน่วยงานด้านอาหารของสิงคโปร์แนะนำให้ผู้บริโภคซื้อสิ่งที่ต้องการเท่านั้น และพิจารณาซื้อไก่แช่แข็งแทนหรือเปลี่ยนไปกินเนื้อสัตว์อื่นๆ

ทั้งนี้  มาเลเซียกำลังต่อสู้กับภาวะเงินเฟ้อ และทำให้ราคาอาหารในประเทศสูงขึ้น  โดยเฉพาะอย่างยิ่งในส่วนของอาหาร ทำให้ต้องจำกัดการส่งออกไก่


โดย ราคาเนื้อไก่ในมาเลเซียปรับตัวสูงขึ้นเกือบ 2 เท่าจากเพดานราคาที่รัฐบาลมาเลเซียกำหนดไว้ โดยมีราคาขายพุ่งสูงถึงกิโลกรัมละ 17 ริงกิตมาเลเซีย (133 บาท) จากเพดานราคากิโลกรัมละ 8.90 ริงกิตมาเลเซีย (70 บาท) หลังมาเลเซียประกาศระงับส่งออกไก่เดือนละ 3.6 ล้านตัว โดยมีผลตั้งแต่เมื่อวานนี้ 1 มิถุนายน ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป เนื่องจากประสบปัญหาขาดแคลนเนื้อไก่ในประเทศ

คุณอาจสนใจ

Related News