ต่างประเทศ

รัสเซียโกยรายได้น้ำมันพุ่งเกือบ 5 แสนล้าน สหรัฐฯกุมขมับราคาน้ำมันทุบสถิติ

โดย nattachat_c

30 พ.ค. 2565

112 views

แอนทอน ซิลูนอฟ รัฐมนตรีคลังรัสเซีย เผยว่า รายได้จากน้ำมันและก๊าซธรรมชาติของรัสเซียในปีนี้เพิ่มขึ้น 1 ล้านล้านรูเบิล (ราว 1.44 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือ 491,616 ล้านบาท) แม้ว่าจะถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตร


ซิลูนอฟ กล่าวว่า ตัวเลขรายได้ในภาคพลังงานที่เพิ่มขึ้นดังกล่าว เป็นผลจากการคาดการณ์ร่วมกับกระทรวงการพัฒนาเศรษฐกิจ โดยรัฐบาลวางแผนที่จะนำรายได้ที่เพิ่มเติมขึ้นนี้ ออกมาใช้จ่ายเพิ่มเติมในปีนี้ แทนที่จะเก็บเอาไว้


เงินส่วนเกินที่มีการวางแผนว่าจะนำไปใช้จ่ายเพิ่มเติม อาทิ การจ่ายเงินเพิ่มให้กับผู้รับบำนาญและครอบครัวที่มีบุตร รวมถึงนำไปใช้ในปฏิบัติการพิเศษในยูเครน ซึ่ง ซิลูนอฟ ย้ำว่า รัสเซียมีทรัพยากรสำหรับการดำเนินการดังกล่าว


ขณะเดียวกัน ที่สหรัฐฯ เมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินได้พุ่งทุบสถิติสูงสุดตลอดกาลอีกครั้ง เมื่อช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา ซึ่งเป็นเพียงช่วงเริ่มต้นฤดูกาลขับขี่ช่วงฤดูร้อน วันหยุดยาวเนื่องในวันรำลึกผู้อุทิศตนในสงคราม (Memorial Day) ท่ามกลางภาวะเงินเฟ้อสูงลิ่ว ในขณะที่ประธานาธิบดีโจ ไบเดน กล่าวโทษว่า มันเป็นผลกระทบจากปฏิบัติการรุกรานยูเครนของรัสเซีย


โดย ราคาหน้าสถานีบริการสำหรับน้ำมันเบนซินธรรมดา เพิ่มขึ้นเป็น 4.60 ดอลลาร์ต่อแกลลอน (157.17 บาท) เมื่อวันพฤหัสบดี  และทรงตัวอยู่ในระดับดังกล่าวในวันศุกร์  ขณะที่ ในบางรัฐ ราคาน้ำมันยังพุ่งขึ้นสูงกว่านี้อีก อย่างเช่นที่ รัฐแคลิฟอร์เนีย ราคาเบนซินแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์รอบใหม่ เกือบๆ 6.08 ดอลลาร์ต่อแกลลอน (207.74 บาท) ส่วนฮาวายและวอชิงตัน ก็ทุบสถิติสูงสุดของแต่ละรัฐเช่นกัน เฉลี่ยแล้ว 5.43 ดอลลาร์ต่อแกลลอน (ราว185.53 บาท) และ 5.22 ดอลลาร์ต่อแกลลอน (178.36 บาท) ตามลำดับ

แท็กที่เกี่ยวข้อง  รัสเซีย ,ถูกชาติตะวันตกคว่ำบาตร ,สหรัฐฯ ,รัฐแคลิฟอร์เนีย ,ฮาวาย ,กรุงวอชิงตัน ,รายได้จากน้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ,การจ่ายเงินเพิ่มให้กับผู้รับบำนาญและครอบครัวที่มีบุตร ,วันรำลึกผู้อุทิศตนในสงคราม ,ราคาขายปลีกน้ำมันเบนซินได้พุ่งทุบสถิติสูงสุดตลอดกาล ,ปฏิบัติการรุกรานยูเครนของรัสเซีย

คุณอาจสนใจ

Related News