ต่างประเทศ

นาโต้ รับเอกสาร 'ฟินแลนด์-สวีเดน' ยื่นสมัครสมาชิกอย่างเป็นทางการ

โดย nattachat_c

19 พ.ค. 2565

37 views

ฟินแลนด์และสวีเดน สร้างประวัติศาสตร์ยุติความเป็นกลางอันยาวนาน มาตั้งแต่สงครามโลกครั้งที่ 2 ด้วยการยื่นเอกสารสมัครเข้าเป็นสมาชิก องค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติกเหนือ (นาโต้) อย่างเป็นทางการแล้วเมื่อวานนี้ หลังการรุกรานยูเครนของรัสเซียสร้างความหวาดผวาทั้งสองชาติ โดยเฉพาะฟินแลนด์ที่มีชายแดนติดต่อกับรัสเซีย


เจนส์  สโตลเทนแบร์ก เลขาธิการนาโต้ เป็นผู้รับเอกสารจากมือของ เคลาส์ กอร์โฮเน็น เอกอัครราชทูตฟินแลนด์ประจำนาโต้ และ อักเซล แวร์นฮอฟฟ์ เอกอัครราชทูตสวีเดนประจำนาโต้ พร้อมกล่าวว่า การยื่นเอกสารในวันนี้ของทั้งสองชาติ ถือเป็นประวัติศาสตร์สำคัญอีกหน้าหนึ่งของนาโต้ ในขั้นต่อไป สมาชิกทั้งหมดของนาโต้จะนำไปพิจารณาเพื่อรับรอง


หากฟินแลนด์และสวีเดนเข้าเป็นสมาชิกนาโต้ได้อย่างเป็นทางการ จะถือเป็นการขยายขนาดของนาโต้ครั้งแรกในรอบหลายสิบปี ตรงข้ามกับเป้าประสงค์การทำสงครามยูเครนของประธานาธิบดีรัสเซีย วลาดีมีร์ ปูติน ที่อ้างเพื่อหยุดยั้งการขยายขนาดของนาโต้


อย่างไรก็ดี ฟินแลนด์และสวีเดนจำเป็นต้องได้รับฉันทานุมัติจากสมาชิกทั้งหมด 30 ประเทศของนาโต้ก่อน ซึ่งตุรกีประกาศชัดเจนจะไม่ให้การรับรองทั้งสองชาติ เนื่องจากความขัดแย้งระหว่างกันกรณีกองกำลังติดอาวุธชาวเคิร์ดที่ตุรกีมองเป็นกลุ่มก่อการร้ายที่ได้รับการหนุนหลังจากฟินแลนด์และสวีเดน


ขณะเดียวกัน ในการประชุมของทูตนาโต้  ที่สำนักงานใหญ่ในกรุงบรัสเซลส์ ของเบลเยียม หลังเอกอัครราชทูตฟินแลนด์กับสวีเดนยื่นเอกสารลายลักษณ์อักษรขอสมัครเป็นสมาชิกแล้วนั้น ปรากฏว่า ที่ประชุมล้มเหลวในการบรรลุข้อสรุปร่วมกันว่า จะเริ่มการหารือเรื่องการรับฟินแลนด์กับสวีเดนเป็นสมาชิกหรือไม่


โดยนักการทูตผู้ไม่ประสงค์ออกนาม ปฏิเสธที่จะระบุว่าใครหรืออะไรที่ฉุดรั้งกระบวนการดังกล่าว แต่ย้ำว่า ชาติสมาชิกนาโต้หลายประเทศยินดีต้อนรับคำขอของฟินแลนด์และสวีเดน


ทั้งนี้ ตุรกีเป็นชาติสมาชิกนาโต้เพียงประเทศเดียว ที่ออกมาคัดค้านการรับฟินแลนด์กับสวีเดนเข้าเป็นสมาชิก โดยพวกเขากล่าวหาทั้งสองประเทศว่า เพิกเฉยต่อกลุ่มก่อการร้ายหลายกลุ่มรวมถึง พรรคแรงงานเคอร์ดิสถาน (PKK) ซึ่งถูกขึ้นบัญชีดำต่อต้านผู้ก่อการร้ายของสหภาพยุโรป

คุณอาจสนใจ

Related News