ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือพบป่วยโควิดรายแรกของประเทศ 'คิม จองอึน' สั่งล็อกดาวน์ ทันที

โดย nattachat_c

13 พ.ค. 2565

17 views

เกาหลีเหนือรายงานพบผู้ป่วยโควิดรายแรกของประเทศ ประกาศมาตรการฉุกเฉินระดับสูงสุดล็อกดาวน์เมือง  


สื่อทางการของเกาหลีเหนือ รายงานว่า พบผู้ป่วยโควิดรายแรกของประเทศ ในกรุงเปียงยาง พร้อมทั้งชี้ว่า การพบผู้ป่วยในครั้งนี้ นับเป็นสถานการณ์ฉุกเฉินระดับชาติครั้งร้ายแรง แต่ไม่ได้ระบุว่ามีผู้ป่วยจำนวนกี่ราย


ขณะที่ คิม จองอึน ผู้นำเกาหลีเหนือ ได้ประกาศล็อกดาวน์เมืองทั่วประเทศแล้ว และได้เริ่มกระจายเวชภัณฑ์ไปยังพื้นที่ต่างๆ อย่างเร่งด่วน


การพบผู้ป่วยโควิดของเกาหลีเหนือ เกิดขึ้นหลังจากที่มีการเก็บตัวอย่างจากกลุ่มผู้มีอาการไข้ในวันที่ 8 พ.ค 65 ก่อนจะพบว่าผู้ป่วยติดโรคโควิดสายพันธุ์โอมิครอน


ขณะเดียวกันมีการตั้งข้อสังเกตว่า การแพร่ระบาดของโรคโควิด อาจทำให้เกาหลีเหนือตกที่นั่งลำบาก เนื่องจากโครงสร้างพื้นฐานด้านสาธารณสุขของประเทศที่ไม่มีประสิทธิภาพ


ก่อนหน้านี้ เกาหลีเหนือไม่เคยออกมายืนยันว่าพบผู้ป่วยโรคโควิดในประเทศมาก่อน ท่ามกลางความเคลือบแคลงใจของหลายฝ่าย ที่คาดว่า เกาหลีเหนือได้เผชิญกับภาวะโรคระบาดเช่นเดียวกับประเทศอื่นๆ ทั่วโลก


นอกจากนี้ ยังมีรายงานว่า คิม จองอึน ได้เข้าร่วมประชุมกับนักการเมืองที่มีอำนาจของรัฐบาลเกาหลีเหนือ ซึ่งที่ประชุมมีมติบังคับใช้มาตรการฉุกเฉิน ยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคโควิดระดับสูงที่สุด


พร้อมทั้ง ได้วิพากษ์วิจารณ์หน่วยงานการควบคุมดูแลต่อต้านโรคระบาดของประเทศว่า ประมาท หละหลวม ขาดความรับผิดชอบ และไร้ความสามารถ รวมถึงล้มเหลวในการรับมือกับโรคระบาดที่แพร่กระจายไปทั่วโลก

คุณอาจสนใจ

Related News