ต่างประเทศ

โควิดคร่าชีวิตชาวอเมริกันทะลุ 1 ล้านศพ อนามัยโลกชี้ ทั่วโลกสังเวยเกือบ 15 ล้านชีวิต

โดย nattachat_c

13 พ.ค. 2565

75 views

ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิดในสหรัฐฯ ทะลุ 1 ล้านศพ ย้ำเตือนอันตราย และผลกระทบจากโรคระบาด ทางด้านองค์การอนามัยโลกชี้ ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโควิดทั้งทางตรงและทางอ้อมทั่วโลกเฉียด 15 ล้านศพ


รอยเตอร์ส รายงานว่า จากผลสำรวจของรอยเตอร์ส พบว่า ตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโรคโควิดทะลุ 1 ล้านศพ คิดเป็น 1 ใน 327 ของประชากรสหรัฐฯ หรือมากกว่าประชากรในเมืองซานฟรานซิสโกและซีแอตเทิล


โดยการที่ยอดผู้เสียชีวิตทะลุ 1 ล้านศพนั้น เป็นการย้ำเตือนความสูญเสียที่เกิดขึ้นจากโรคระบาด ถึงแม้ว่าในช่วงหลังมานี้ ความอันตรายของโรคจะเริ่มจางหายไปจากความคิดของผู้คน


ขณะที่ ยอดผู้เสียชีวิตจากโรคโควิดทั่วโลกอยู่ที่ 6.7 ล้านศพ แต่ด้านองค์การอนามัยโลก (WHO) ระบุว่า แท้จริงแล้วตัวเลขผู้เสียชีวิตจากโรคโควิดทั้งโดยตรงและได้รับผลกระทบทางอ้อมนั้น ใกล้ทะลุ 15 ล้านราย


รายงานระบุว่า แม้ว่าผู้สูงอายุที่มีโรคประจำตัวจะเป็นกลุ่มเสี่ยงมีอาการของโรคที่รุนแรง แต่โรคโควิดก็คร่าชีวิตเด็กในสหรัฐฯ ไปแล้วกว่า 1,000 ศพ


ทางด้านนักวิจัยระบุว่า มีเด็กจำนวน 213,000 ราย ต้องสูญเสียผู้ปกครองหรือผู้ดูแลอย่างน้อยหนึ่งคน จากการแพร่ระบาดของโรคโควิด นอกจากนี้ ยังเกิดปัญหาในการเข้าถึงระบบสาธารณสุขในพื้นที่ห่างไกล ชุมชนผิวสี รวมถึงพื้นที่แออัดอย่างเรือนจำ

คุณอาจสนใจ

Related News