ต่างประเทศ

‘ทุเรียนไทย’ ยังขายดีในจีน แม้ราคาสูงขึ้น ต้องรีบส่งทุกทาง ทั้งทาง 'อากาศ - บก - น้ำ'

โดย nattachat_c

6 พ.ค. 2565

224 views

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า บรรดาซูเปอร์มาร์เก็ตและแพลตฟอร์มอีคอมเมิร์ซรายใหญ่ของจีนทยอยวางจำหน่าย “ทุเรียนไทย” เพิ่มขึ้นตั้งแต่ปลายเดือนเมษายน ส่งสัญญาณว่า “ฤดูทุเรียน” มาถึงแล้ว โดยปีนี้ ทุเรียนไทยเข้าสู่ตลาดจีนช้ากว่าปกติและราคาสูงขึ้น แต่ผู้บริโภคชาวจีนยังคงเฝ้ารออย่างใจจดใจจ่อ


ทุเรียนจากสวนในไทยจะถูกเก็บเกี่ยว และส่งออกด้วยเที่ยวบินเช่าเหมาลำ สู่ท่าอากาศยานนานาชาติกว่างโจว ไป๋อวิ๋น ในมณฑลกวางตุ้ง  ทางตอนใต้ของจีน และกระจายไปยังทุกภูมิภาคของจีนอย่างรวดเร็ว เฉกเช่นร้านค้าในเครือเจริญโภคภัณฑ์ที่นครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง


ทั้งนี้ ช่องทางขนส่งทุเรียนไทยสู่จีนนั้น มีความหลากหลายมากขึ้น นอกเหนือจากเครื่องบินแล้ว ยังมีรถบรรทุกที่วิ่งเข้าจีนผ่านเมืองผิงเสียง ในกว่างซี   หรือไม่ก็ทางเรือผ่านทางท่าเรือแหลมฉบังเข้าสู่ท่าเรือซินโจว ในกว่างซี และท่าเรือหนานซา ในกว่างโจ


ทั้งนี้ ทุเรียนยังคงเป็นผลไม้ยอดนิยมในหมู่ผู้บริโภคชาวจีน ครองตำแหน่งผลไม้นำเข้า “ดาวเด่น” และปริมาณการบริโภคเพิ่มขึ้นต่อเนื่องในช่วงหลายปีนี้ โดยการนำเข้าทุเรียนสดในปี 2021 สูงกว่าในปี 2017 ราว 4 เท่า ส่วนใหญ่นำเข้าจากไทย รวมถึงมีกว่างตง กว่างซี และฉงชิ่ง เป็นแหล่งนำเข้าหลัก


ในรายงานยังอ้างนางสาว นิศาชล ไทยทอง หรือไท่ลู่ลู่ หญิงไทยที่ใช้ชีวิตอยู่ในหนานหนิง และทำธุรกิจนำเข้าทุเรียนจากสวนในไทยมาขายในจีนจนมีกลุ่มลูกค้าในมือ เผยว่าเมื่อก่อนคนจีนรู้จักแต่ทุเรียนหมอนทอง แต่ตอนนี้เริ่มรู้จักทุเรียนพันธุ์อื่นๆ กันมากขึ้น ทั้งกระดุมทอง ก้านยาว และพวงมณี

คุณอาจสนใจ