เศรษฐกิจ

ทุเรียนไทย ฟีเวอร์ในจีนจนขาดตลาด ดันราคาพุ่ง 600 บาท/กก.

โดย panwilai_c

20 มิ.ย. 2566

133 views

ทุเรียนไทยในจีนฟีเวอร์หนัก ถึงขั้นขาดตลาด ส่งผลราคาพุ่งสูงถึง 600 บาทต่อกิโลกรัม



สถานีวิทยุและโทรทัศน์ส่วนกลางแห่งประเทศจีน หรือ CMG เผยภาพซูเปอร์มาร์เก็ตแห่งหนึ่งในนครเซินเจิ้น ทุเรียนหมอนทองที่วางขายอยู่ มีการตั้งราคามากกว่า 60 หยวน หรือ ประมาณ 289 บาทต่อครึ่งกิโลกรัม หรือ เท่ากับกิโลกรัมละเกือบ 600 บาท



เจ้าหน้าที่ ระบุว่า ตั้งแต่เข้าเดือนพฤษภาคมที่ผ่านมา ทุเรียนไทยที่วางขายในตลาดลดลงอย่างมาก จนขาดตลาด ส่งผลให้ราคาทุเรียนเพิ่มสูงขึ้นมาก ทำให้ในปัจจุบันมีทุเรียนจากเวียดนามเข้ามาวางขายแทน โดยในไตรมาสแรกปีนี้ จีนได้นำเข้าทุเรียนสดสูงถึง 91,000 ตัน สูงสุดในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา



ราคาทุเรียนที่พุ่งสูงเป็นประวัติการณ์ ทำให้มีการขยายพื้นที่ปลูกทุเรียนไปยังพื้นที่ต่างๆ ที่เห็น คือ อำเภอครบุรี จังหวัดนครราชสีมา ล่าสุดมีการเปิดล้งรับซื้อทุเรียนแห่งแรกของจังหวัดขึ้น เพื่อเป็นจุดรับซื้อทุเรียนส่งออกไปจีน ประเดิมส่งทุเรียนล็อตแรกไปประเทศจีนจำนวน 18 ตัน มูลค่ากว่า 4 ล้านบาท และยังมีออเดอร์เข้ามาอีก 7-8 ตู้ต่อเดือน ปัจจุบันโคราชมีพื้นที่ปลุกทุเรียนกว่า 5,000 ไร่ ให้ผลผลิตกว่า 1,250 ตันต่อปี และมีการขยายพื้นที่ปลูกอย่างต่อเนื่อง และคาดว่าน่าจะมีทุเรียนใกล้เคียงกับจังหวัดจันทบุรีในอนาคต



รับชมทางยูทูบที่ : https://youtu.be/Rx5i20cu1T8

คุณอาจสนใจ

Related News