ต่างประเทศ

ธนาคารใหญ่ออกโรงเตือน เศรษฐกิจสหรัฐฯกำลังจะเข้าสู่ภาวะถดถอยครั้งใหญ่ จากปัญหาเงินเฟ้อสูงสุดในรอบ 40 ปี

โดย nattachat_c

28 เม.ย. 2565

152 views

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า  'ดอยช์แบงก์' ธนาคารเพื่อการลงทุนรายใหญ่จากเยอรมนี ได้กลายเป็นสถาบันการเงินแห่งแรก ที่ออกมาคาดการณ์เมื่อวานนี้ว่า สหรัฐฯกำลังเผชิญหน้าเศรษฐกิจถดถอยครั้งมโหฬาร อันเป็นผลกระทบจากปัญหาเงินเฟ้อที่พุ่งสูงสุดในรอบ 40 ปี โดย ราคาสินค้าบริโภคในอเมริกาปรับขึ้น 8.5% แล้ว


ในรายงานของนักเศรษฐศาสตร์ธนาคารดอยช์แบงก์ ระบุว่า สหรัฐฯกำลังเผชิญหน้ากับเศรษฐกิจถดถอยครั้งใหญ่ ซึ่งปัญหาเงินเฟ้อที่พุ่งสูงเกินเป้าหมายของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ซึ่งอยู่ที่เพียง 2% เท่านั้น จะทำให้เฟดต้องปรับเพิ่มดอกเบี้ยอย่างหนัก


นอกจากนั้น แม้ว่าสถานการณ์ตลาดแรงงานของสหรัฐฯจะกำลังฟื้นตัว โดยมีตำแหน่งงานเพิ่ม 431,000 ตำแหน่ง ในเดือนที่ผ่านมา ส่งผลทำให้อัตราว่างงานสหรัฐฯต่ำ อยู่ที่ 3.6% แต่นั่นก็จะทำให้ค่าแรงในสหรัฐฯเพิ่มขึ้น และจะยิ่งส่งผลกระทบทำให้อัตราเงินเฟ้อสูงขึ้นด้วย


ทั้งนี้ ในเดือนมีนาคม ธนาคารกลางสหรัฐฯปรับอัตราดอกเบี้ย 0.25% โดย เจอโรม เพาเวลล์ ผู้ว่าการธนาคารกลางสหรัฐฯยอมรับว่า ข้อเสนอการปรับอัตราดอกเบี้ยเพิ่ม 0.5% นั้น ได้อยู่บนโต๊ะการประชุมในสัปดาห์หน้าด้วย ซึ่งจะเป็นการปรับดอกเบี้ยที่รวดเร็วอย่างมาก

คุณอาจสนใจ

Related News