ต่างประเทศ

'ติ๊กต็อก' ยื่นฟ้องศาลสหรัฐฯ สกัดกฎหมายบังคับขายแอปพลิเคชั่นแล้ว ชี้ขัดต่อรัฐธรรมนูญสหรัฐฯ

โดย nattachat_c

8 พ.ค. 2567

51 views

ติ๊กต็อก และ บริษัท ไบท์แดนซ์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ ได้แถลงเมื่อวานนี้ว่า ได้ยื่นฟ้องต่อศาลรัฐบาลกลางสหรัฐฯ เพื่อพยายามขัดขวางกฎหมายที่ลงนามโดยประธานาธิบดี โจ ไบเดน ที่บังคับให้บริษัทขายติ๊กต็อกให้กับสหรัฐฯ ภายใน 1 ปี ไม่เช่นนั้น จะถูกแบนในสหรัฐฯ

ทางบริษัท ระบุว่า พวกเขาได้ยื่นฟ้องต่อศาลอุทธรณ์สหรัฐฯ เขตโคลัมเบีย โดยโต้แย้งว่า กฎหมายดังกล่าวละเมิดรัฐธรรมนูญของสหรัฐฯ ด้วยเหตุผลหลายประการ รวมถึงการที่ฝ่าฝืนการคุ้มครองเสรีภาพในการแสดงออกตามรัฐธรรมนูญสหรัฐฯเองด้วย โดยการแก้ไขรัฐธรรมนูญครั้งแรก

ทั้งนี้ กฎหมายดังกล่าวซึ่งลงนามโดย ไบเดน เมื่อวันที่ 24 เมษายน กำหนดให้ ไบท์แดนซ์ขายติ๊กต็อก หรือไม่ก็อาจถูกแบน ซึ่งกฎหมายดังกล่าว ทำให้ผู้ใช้ติ๊กต็อกในสหรัฐฯประท้วงจำนวนมาก

โดยกลุ่มผู้ใช้ และผู้สนับสนุนติ๊กต็อก ระบุว่า โซเชียลมีเดียทุกแพลตฟอร์มควรได้รับการปฏิบัติอย่างเท่าเทียมกัน ซึ่งการแบนติ๊กต็อกไม่เพียงแต่ขัดขวางเสรีภาพในการแสดงออกของประชาชน แต่ยังทำให้เกิดความเสียหายอย่างใหญ่หลวงต่อระบบเศรษฐกิจของประเทศ เนื่องจากมีกลุ่มธุรกิจขนาดเล็กจำนวนมากในสหรัฐฯ ที่พึ่งพาแปพลิเคชันนี้ ในการขายสินค้า และบริการ

นอกจากนี้ ผู้สนับสนุนบางคนกล่าวว่า การแบนติ๊กต็อกเพื่อป้องกันการล้วงข้อมูลจากจีน ที่กระทบความมั่นคง ตามที่รัฐบาลสหรัฐฯเชื่อนั้น ไม่ใช่วิธีแก้ปัญหาที่ถูกต้อง

-----------------

คุณอาจสนใจ

Related News