ต่างประเทศ

'เลอ แปง' ผู้ท้าชิงผู้นำฝรั่งเศส แนะสหรัฐฯ จ่ายชดเชย ถ้าอยากให้อียูคว่ำบาตรพลังงานรัสเซีย

โดย passamon_a

18 เม.ย. 2565

103 views

อาร์ที นิวส์ สื่อรัสเซีย รายงานว่า มารีน เลอ แปง ผู้สมัครชิงเก้าอี้ประธานาธิบดีฝรั่งเศส ให้สัมภาษณ์กับสื่อท้องถิ่น ระบุว่า สหรัฐอเมริกา ควรจ่ายเงินชดเชยแก่ฝรั่งเศส สำหรับความเสียหายต่าง ๆ หากว่าอียูกำหนดมาตรการแบนนำเข้าพลังงานจากรัสเซีย


สหรัฐฯที่จะขายก๊าซธรรมชาติเหลวแก่เรา และทำกำไรอย่างงดงาม สหรัฐฯควรโอนเงินให้ฝรั่งเศส เป็นค่าชดเชยสำหรับมาตรการคว่ำบาตรต่อต้านรัสเซีย โดย มารีน เลอ แปง ชี้ว่า ซึ่งถ้าหากวอชิงตันประสบความสำเร็จในการหยุดสหภาพยุโรป (อียู) จากการนำเข้าก๊าซธรรมชาติของรัสเซีย ซึ่งทำให้ราคาเชื้อเพลิงจะพุ่งสูงจนทนไม่ไหวในฝรั่งเศส


พวกนักธุรกิจทรงอิทธิพลในภาคพลังงานสหรัฐฯ คงไม่สนใจคนธรรมดาทั่วไปในฝรั่งเศส และคงสนใจแต่เพียงผลกำไรทางธุรกิจ กระตือรือร้นโกยเงินจากการเพิ่มส่งออกก๊าซธรรมชาติมายังยุโรป


ปัจจุบัน รัสเซียคือผู้จัดหาก๊าซธรรมชาติป้อนประเทศในยุโรป เป็นสัดส่วนราว 40% ของปริมาณที่ใช้ทั้งหมดในยุโรป และเป็นผู้จัดหาน้ำมันราว 1 ใน 3


เมื่อเร็ว ๆ นี้ อเล็กซานเดอร์ โนวัค รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพลังงานของรัสเซีย คาดหมายว่าอียูจะต้องใช้เวลาราว 5 ถึง 10 ปี ในการแหล่งพลังงานทดแทนน้ำมันและก๊าซธรรมชาติของรัสเซียโดยสมบูรณ์ พร้อมเน้นว่ามาตรการห้ามนำเข้าจะก่อผลลัพธ์ราคาพุ่งสูงเป็นประวัติการณ์โดยไม่อาจหลีกเลี่ยงได้


ทั้งนี้ การเลือกตั้งฝรั่งเศสรอบสุดท้ายจะตัดสินว่าใครจะได้เป็นผู้นำประเทศ ในวันอาทิตย์ที่ 24 เมษายนนี้ ระหว่างประธานาธิบดี เอ็มมานูเอล มาครง และ มารีน เลอ แปง


คุณอาจสนใจ

Related News