ต่างประเทศ

ยูเครนลั่นสู้ตาย ไม่ทิ้งเมืองมาริอูโปล หลังรัสเซียขีดเส้นตาย ให้ทหารยูเครนยอมแพ้

โดย passamon_a

18 เม.ย. 2565

86 views

นายกรัฐมนตรี เดนิส ชไมฮาล แห่งยูเครน  ยืนยันเมืองมาริอูโปลยังไม่แตก และจะสู้จนถึงที่สุด หลังจากรัสเซียออกมายื่นคำขาด ให้ทหารในเมืองแห่งนี้ยอมแพ้แล้วจะรอดชีวิต


เดนิส ชไมฮาล กล่าวว่า เมืองมาริอูโปล ทางตอนใต้ของประเทศ ซึ่งถูกรัสเซียปิดล้อมมานานกว่า 7 สัปดาห์ ยังไม่แตก และทหารของพวกเขาจะสู้ต่อไปจนถึงที่สุด


คำพูดของชไมฮาล เกิดขึ้นเพียงไม่กี่ชั่วโมง หลังจากกระทรวงกลาโหมรัสเซีย ขีดเส้นตายให้ทหารยูเครนในมาริอูโปล ยอมแพ้ ภายในเวลา 13.00 น. วันอาทิตย์ ตามเวลาท้องถิ่น และขู่ว่าใครก็ตามที่ยังต่อต้านหลังผ่านเส้นตาย จะถูกกำจัด ก่อนที่ในเวลาต่อมา กระทรวงกลาโหมรัสเซียจะออกมายืนยันว่า ยูเครนเพิกเฉยต่อคำขาดของพวกเขา


โดยล่าสุด รัสเซียประกาศว่าจะปิดเมือง ตรวจคนเข้าออกเมืองทั้งหมดภายในวันจันทร์ หรือวันนี้


เดนิส ชไมฮาล ย้ำว่า เมืองแห่งนี้ยังไม่แตก ยังมีกองกำลัง และ ทหารของเราอยู่ และพวกเขาจะสู้จนถึงที่สุด และหากเป็นไปได้พวกเขาต้องการแก้ปัญหาด้วยวิธีทางการทูต แต่หากรัสเซียไม่ต้องการเจรจา พวกเราก็จะสู้จนถึงที่สุด และไม่ยอมแพ้  


ชไมฮาล ยังร้องขอความช่วยเหลือจากชาติตะวันตกอีกครั้ง ให้ส่งอาวุธและกระสุนมาสนับสนุนกองทัพยูเครนเพิ่มเติม รวมทั้งขอความช่วยเหลือทางการเงิน ระบุว่าตอนนี้เศรษฐกิจของประเทศทำงานเพียงครึ่งเดียวเท่านั้น และพวกเขากำลังเผชิญภาวะขาดดุลงบประมาณถึงเดือนละ 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ


คุณอาจสนใจ

Related News