ต่างประเทศ

ยุโรปเหนือระอุ รัสเซียขู่ขนนิวเคลียร์ไปบอลติก หาก ฟินแลนด์-สวีเดน ร่วมนาโต

โดย passamon_a

15 เม.ย. 2565

249 views

สถานการณ์วิกฤตในยูเครน เริ่มส่อเค้าขยายวงไปยังภูมิภาคยุโรปเหนือ โดยรัสเซียขู่เสริมกำลังทหารในบอลติก รวมทั้งการประจำการนิวเลียร์ในพื้นที่ดังกล่าว หลังจากที่ ฟินแลนด์ และสวีเดน กำลังพิจารณาเรื่องการเข้าร่วมกับองค์การสนธิสัญญาป้องกันแอตแลนติคเหนือ หรือ นาโต


รายงานข่าวอ้าง ดมิทรี เมดเวเดฟ รองประธานสภาความมั่นคงและอดีตประธานาธิบดีรัสเซีย ที่ระบุผ่านแอปพลิเคชั่น เทเลแกรม ว่า รัสเซียจะเพิ่มการป้องกันในทะเลบอลติก รวมถึงมีความเป็นไปได้ที่จะขนอาวุธนิวเคลียร์ไปประจำการในพื้นที่ดังกล่าว เพราะว่าฟินแลนด์ และสวีเดน ขยับใกล้การเป็นเข้าสมาชิกองค์การสนธิสัญญาแอตแลนติกเหนือ หรือ นาโต มากอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน


เมดเวเดฟ กล่าวว่า การเข้าเป็นสมาชิกฟินแลนด์กับสวีเดนนั้น จะทำให้ชายแดนภาคพื้นของรัสเซียที่ติดต่อกับนาโตเพิ่มขึ้นมากกว่าสองเท่าทีเดียว ทำให้รัสเซียต้องเสริมกำลังในบริเวณดังกล่าว โดยหน่วยทหารภาคพื้นและการป้องกันทางอากาศจะได้รับการเสริมกำลังอย่างจริงจัง ขณะที่กองทัพเรือจะถูกส่งไปประจำการเพิ่มอย่างมีนัยสำคัญในน่านน้ำบริเวณอ่าวฟินแลนด์


อดีตประธานาธิบดีรัสเซีย กล่าวว่า สถานะปลอดนิวเคลียร์ในทะเลบอลติกจะไม่สามารถเกิดขึ้นได้อีกต่อไป และว่า รัสเซียไม่เคยติดจะใช้มาตรการเหล่านี้ แต่ทว่ารัสเซียกำลังถูกบีบบังคับ


คำเตือนของเมดเวเดฟ เกิดขึ้นหลังจากเมื่อวันพุธที่ผ่านมา นายกรัฐมนตรีของฟินแลนด์กับสวีเดน จัดงานแถลงข่าวร่วมที่กรุงสตอกโฮล์ม ซึ่ง ซันนา มาริน ผู้นำฟินแลนด์ กล่าวว่า จะมีการตัดสินใจเรื่องสมาชิกภาพนาโตภายในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า ขณะที่ มักดาเลียนา อันเดอร์ซอน ผู้นำสวีเดน ก็กล่าวไปในทิศทางเดียวกัน


คุณอาจสนใจ

Related News