ต่างประเทศ

จีนเอาไม่อยู่! ต้องขยายล็อกดาวน์ 'เซี่ยงไฮ้' ทั้งเมือง ปชช.โวยถูกห้ามออกไปซื้อของจำเป็น

โดย thichaphat_d

6 เม.ย. 2565

231 views

ทางการจีนขยายล็อกดาวน์ในเซี่ยงไฮ้ ให้ครอบคลุมทั่วเมืองแล้ว หลังจากผู้ติดเชื้อรายวันทะลุ 13,000 ราย หลังจากก่อนหน้านี้ใช้มาตรการล็อกดาวน์ ทีละครึ่งเมืองแต่ยังเอาไม่อยู่

โดยรัฐบาลจีนได้ประกาศ ขยายมาตรการล็อกดาวน์ในนครเซี่ยงไฮ้ ให้ครอบคลุมทั้งเมืองซึ่งมีประชากรกว่า 26 ล้านคน เมื่อวานนี้ หลังจากผลการตรวจโรคทั่วเมืองพบผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายใหม่มากกว่า 13,000 รายเมื่อวันจันทร์ ท่ามกลางกระแสความไม่พอใจในสังคมต่อมาตรการกักตัวที่เพิ่มขึ้นเรื่อยๆ

ก่อนหน้านี้ ทางการเซี่ยงไฮ้ใช้มาตรการล็อกดาวน์ เฉพาะเขตทางตะวันตกของเมืองเท่านั้น เพื่อลดผลกระทบต่อเศรษฐกิจ และมีกำหนดสิ้นสุดในวันอังคารนี้ แต่ด้วยผู้ติดเชื้อที่สูงขึ้น ทำให้ต้องขยายมาตรการจนครอบคลุมทั่วเมืองอย่างไม่มีกำหนด

ทั้งนี้ จีนได้ส่งเจ้าหน้าที่จากเขตอื่นๆ หลายหมื่นคนมายัง เซี่ยงไฮ้เพื่อรับมือสถานการณ์ จนสื่อในประเทศ ยกให้เห็นปฏิบัติการทางการแพทย์ทั่วประเทศครั้งใหญ่ที่สุด นับตั้งแต่การระบาดที่เมืองอู่ฮั่น เมื่อช่วงต้นปี 2563 แต่ก็ยังคุมการระบาดไม่ได้

ขณะเดียวกัน กระแสความไม่พอใจในสังคมเซี่ยงไฮ้ ต่อมาตรการเข้มงวดของรัฐบาลก็กำลังดังขึ้นเรื่อยๆ โดยมีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ว่า นโยบายกักตัวของเมือง ทำให้เด็กต้องพรากจากพ่อแม่ และนำผู้ติดเชื้อแบบไม่มีอาการมารวมกลุ่มกับผู้ติดเชื้อแบบมีอาการ ขณะที่ชาวบ้านในหลายเขตถูกล็อกดาวน์เข้มงวด ขนาดไม่สามารถออกจากบ้านได้ แม้จะเป็นการออกมาซื้อของใช้จำเป็นก็ตาม  

คุณอาจสนใจ

Related News