ต่างประเทศ

'บรูซ วิลลิส' ป่วยสูญเสียการสื่อความ เตรียมลาวงการ

โดย nattachat_c

31 มี.ค. 2565

248 views

บรูซ วิลลิส ดาราฮอลลีวู้ดชื่อดัง เตรียมยุติอาชีพนักแสดงแล้ว หลังจากได้รับการวินิจฉัยว่า กำลังป่วยกับโรคภาวะการสูญเสียการสื่อความ หรือ อาเฟเซีย (Aphasia)  ซึ่งกระทบต่อความสามารถในการพูดและเขียนของเขา


สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า  ครอบครัวของบรูซ วิลลิส นักแสดงรุ่นใหญ่ของฮอลลีวู้ด วัย 67 ปี ซึ่งรวมถึงนาง เอ็มมา เฮมมิง-วิลลิส ภรรยา และเดมี มัวร์ อดีตภรรยา ออกแถลงการณ์ร่วมผ่านอินสตาแกรมเมื่อวานนี้  เปิดเผยเรื่องที่บรูซ วิลลิส กำลังป่วยเป็นโรค ‘อาเฟเซีย’  และเรื่องที่เขาจะเลิกอาชีพนักแสดง


ข้อความในอินสตาแกรมระบุว่า “อาเฟเซียกำลังส่งผลกระทบต่อความสามารถในการรับรู้ของเขา และ ด้วยการพิจารณาอย่างมากมาย บรูซกำลังจะก้าวออกมาจากอาชีพ ที่มีความหมายกับเขามากๆ นี่เป็นช่วงเวลาที่ท้าทายสำหรับครอบครัวของเราจริงๆ และเราขอบคุณอย่างยิ่งในความรัก, ความเห็นใจ และการสนับสนุนของพวกคุณจนถึงตอนนี้”


บรูซ วิลลิส เริ่มต้นอาชีพนักแสดงในช่วงต้นทศวรรษที่ 1980  และโด่งดังสุดขีดจากบทบาท ‘จอห์น แมกเคน’ ในภาพยนตร์เรื่อง ‘อาเฟเซีย (Aphasia)’ หรือ ‘คนอึดตายยาก’ ภาคแรกในปี ค.ศ. 1988


นับแต่นั้นมา ภาพยนตร์เรื่องต่างๆ ที่บรูส วิลลิส แสดงก็สามารถทำรายได้ทั่วโลกมากกว่า 5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ เขาเคยได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงรางวัลลูกโลกทองคำ 5 ครั้ง และคว้ารางวัลเอมมี อวอร์ด 2 ครั้ง จากการได้รับเสนอชื่อ 3 ครั้ง


ทั้งนี้  ภาวะสูญเสียการสื่อความ มักมีสาเหตุจากความเสียหายในสมองซีกซ้าย ทำให้นึกภาษาหรือคำพูดได้ลำบาก กระทบต่อการ อ่าน, ฟัง, พูด, พิมพ์ หรือเขียน ของผู้ป่วย โดยอาการที่พบได้บ่อยที่สุดคือ ปัญหาทางการพูด รวมถึงการประสมคำไม่ถูกต้อง

คุณอาจสนใจ