ต่างประเทศ

จีนประกาศล็อกดาวน์ 'เซี่ยงไฮ้' หลังโควิดลามหนัก สั่งปิดทีละครึ่งเมือง

โดย nattachat_c

29 มี.ค. 2565

11 views

ทางการจีนประกาศการล็อกดาวน์ มหานครเซี่ยงไฮ้ เมืองใหญ่ที่สุดของประเทศเป็นเวลา 9 วัน ใน 2 ช่วง ช่วงแรกล็อกดาวน์ทางตะวันออกของเมือง มีผลตั้งแต่วันที่ 28 มี.ค. ถึง 1 เม.ย. และช่วงที่สองล็อกดาวน์ทางตะวันตกของเมืองตั้งแต่วันที่ 1-5 เม.ย.


โดยบริการขนส่งสาธารณะจะระงับชั่วคราว ขณะที่บริษัทและโรงงานต้องหยุดดำเนินงานหรือให้ลูกจ้างทำงานระยะไกล และเจ้าหน้าที่จะใช้เวลาล็อกดาวน์ 9 วัน ในการตรวจหาเชื้อกับประชาชนทั้งหมดในนครเซี่ยงไฮ้


ทางการเซี่ยงไฮ้เผยแพร่คำแนะนำบนแอพพลิชั่นวีแชต ขอให้ประชาชนสนับสนุน เข้าใจ และให้ความร่วมมือกับงานป้องกัน และควบคุมโรคระบาดของนครเซี่ยงไฮ้ด้วย


ที่ผ่านมา ทางการไม่ล็อกดาวน์นครเซี่ยงไฮ้ ศูนย์กลางทางการเงินที่สำคัญ ที่มีประชากร 25 ล้านคน เพื่อไม่ให้เศรษฐกิจสั่นคลอน แต่หลังนครเซี่ยงไฮ้มีผู้ติดเชื้อรายวันเป็นสถิติสูงสุดของเมือง เมื่อวันเสาร์ที่ 26 มี.ค. ตั้งแต่วันแรกๆ ของการระบาดใหญ่ ทางการจึงหันมาล็อกดาวน์


ทั้งนี้ เซี่ยงไฮ้ พบผู้ติดเชื้อทำสถิติใหม่เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ที่ 3,450 คน  ซึ่งคิดเป็น 70% ของผู้ติดเชื้อใหม่ที่พบทั้งหมดในประเทศจีนในวันดังกล่าว


เจ้าหน้าที่ระบุว่า จนถึงตอนนี้นครเซี่ยงไฮ้ยังมีเศรษฐกิจขับเคลื่อนอย่างดี และการล็อกดาวน์ 2 ระยะ แปลว่า อีกครึ่งหนึ่งของเมืองจะยังใช้ชีวิตตามปกติในช่วงเวลาดังกล่าว

คุณอาจสนใจ

Related News