ต่างประเทศ

นักข่าวสาวรัสเซีย ชูป้ายต้านสงครามกลางรายการสด ถูกจับทันที พร้อมเค้นสอบ 14 ชั่วโมง

โดย nattachat_c

16 มี.ค. 2565

83 views

ศาลรัสเซียตัดสิน ปรับเงินจำนวน 30,000 รูเบิล (ราว 9,370 บาท) นักข่าวสาวรัสเซีย หลังก่อเหตุชูป้ายข้อความ ต่อต้านการรุกรานยูเครนกลางรายการสด ถ่ายทอดผ่านสถานีโทรทัศน์แห่งชาติ และทำคลิปวิดีโอต้านสงคราม


ผู้สื่อข่าวสาวรายนี้ชื่อว่า มารินา ออฟซียานนิโควา เธอเป็นบรรณาธิการสถานีโทรทัศน์ แชนเนล 1 ซึ่งควบคุมโดยรัฐบาลรัสเซีย โดยเธอถูกควบคุมตัวทันที หลังจากที่เธอไปปรากฏตัวอยู่ด้านหลังผู้ประกาศข่าวหญิงอีกคน ขณะออกอากาศสด แล้วชูป้ายที่มีข้อความต่อต้านสงคราม และขอให้ประชาชนอย่าเชื่อโฆษณาชวนเชื่อ


นอกจากนั้น เธอยังเผยแพร่คลิปวิดีโอระบุว่า สงครามในยูเครนเป็นอาชญากรรม และขอให้ชาวรัสเซียออกมาร่วมต่อต้าน


หลังเกิดเหตุดังกล่าว เธอถูกนำตัวขึ้นศาล และถูกตัดสินปรับเงินจำนวน 30,000 รูเบิล ในข้อหาดูหมิ่นรัฐบาล ตามกฎหมายควบคุมการประท้วงของรัสเซีย จากกรณีที่เธอเผยแพร่คลิปวิดีโอเรียกร้องให้ประชาชนออกมาชุมนุมต่อต้านการทำสงครามในยูเครน  


ออฟซียานนิโควา กล่าวว่า “มันเป็นวิธีต่อต้านสงครามของเธอ ซึ่งเธอตัดสินใจเรื่องนี้ด้วยตัวเองเพราะไม่ชอบที่รัสเซียเริ่มการรุกราน เธอบอกด้วยว่า เธอถูกสอบปากคำนานกว่า 14 ชั่วโมง


ทั้งนี้ ยังไม่แน่ชัดว่า น.ส.ออฟซียานนิโควาจะต้องเผชิญข้อกล่าวหาเพิ่มเติมหรือไม่ ซึ่งเธออาจถูกดำเนินคดีในข้อหารุนแรงกว่านี้ ด้วยกฎหมายอาชญากรรมใหม่ ที่ห้ามเรียกปฏิบัติการทางทหารของรัสเซียในยูเครนว่าการ 'รุกราน' หรือเผยแพร่ 'ข่าวปลอม' เกี่ยวกับเรื่องนี้

คุณอาจสนใจ

Related News