ต่างประเทศ

ผู้นำฝ่ายค้านเกาหลีใต้ชนะเลือกตั้ง 'ประธานาธิบดีคนใหม่' แบบเฉือนหวิว คะแนนนำไม่ถึง 1%

โดย nattachat_c

11 มี.ค. 2565

73 views

นาย ยุน ซุกยอล ผู้สมัครจากพรรคพลังประชาชนเกาหลีใต้  ซึ่งเป็นฝ่ายค้านสายอนุรักษ์นิยม คว้าชัยชนะในศึกเลือกตั้ง 'ประธานาธิบดีเกาหลีใต้' ด้วยคะแนนเฉียดฉิวไม่ถึง 1%


ขึ้นแท่นว่าที่ผู้นำประเทศคนใหม่ ในปรากฏการณ์ที่ถูกเรียกว่าเป็น 'แผ่นดินไหวทางการเมือง' สำหรับเกาหลีใต้ ท่ามกลางกระแสความไม่พอใจนโยบายเศรษฐกิจ และข่าวคราวอื้อฉาวต่างๆ ของรัฐบาลชุดปัจจุบัน


การเลือกตั้งครั้งนี้ มีขึ้นหลังจากที่ อดีตประธานาธิบดี พัค กึน-ฮเย ถูกรัฐสภาขับพ้นตำแหน่ง เมื่อปี 2017 โดย นาย ยุน ซุกยอล ผู้นำคนใหม่ ให้คำมั่นสัญญาว่า จะเข้ามาปราบการทุจริตรับสินบน ส่งเสริมความยุติธรรม และสนับสนุนการแข่งขันทางเศรษฐกิจอย่างเปิดกว้าง และจะปรับความสัมพันธ์กับจีน และแสดงจุดยืนแข็งกร้าวต่อเกาหลีเหนือ


ศึกเลือกตั้งคราวนี้ นับว่าเป็นการแข่งขันที่ดุเดือด และสูสีที่สุดในประวัติศาสตร์เกาหลีใต้ยุคใหม่ โดย ยุน นั้นเฉือนเอาชนะ อี แจ-มยอง จากพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งเป็นพรรครัฐบาล ไปด้วยคะแนน 48.6% ต่อ 47.8% จากผลการนับคะแนนที่ผ่านไปแล้ว 99.8% โดย นาย อี แจ-มยอง ได้ออกมาประกาศยอมรับความพ่ายแพ้แล้ว


ทั้งนี้ ในการรายงานข่าวผลการเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งนี้ นับได้ว่าเป็นการสร้างปรากฏการณ์ครั้งใหม่ของบรรดาสื่อทีวี ที่มีการทำวิดีโอกราฟิกแบบเรียลไทม์ โดยได้ดึงเอาเทคโนโลยีซีจีต่างๆ มาประกอบเพลงดังๆ และเพลงโอลิมปิก ไม่ว่าจะเป็นเพลของวงบีทีเอส หรือ วงเอสป้า (Aespa) ด้วย  


โดยแต่ละคลิปได้ใส่ซีจี ขับรถยนต์แข่งขันกัน ไปจนถึงการเต้นเข้ากับเพลง หรือสองผู้แข่งขันแข่งสกี บรรยากาศในสวนสนุก และอีกมากมาย

คุณอาจสนใจ

Related News