ต่างประเทศ

สหรัฐฯ ยันไม่มี 'ห้องแล็บอาวุธเชื้อโรค’ ในยูเครน - รัสเซีย ยันมีหลักฐานว่ามีจริง

โดย nattachat_c

11 มี.ค. 2565

83 views

ทางการสหรัฐฯ ออกโรงปฏิเสธข้อกล่าวหาของรัสเซียที่อ้างว่า วอชิงตันมี 'ห้องปฏิบัติการอาวุธชีวภาพ' อยู่ในยูเครน เย้ยเป็นเรื่อง 'น่าขำ' พร้อมชี้ว่า เป็นฝ่ายมอสโกต่างหาก ที่อาจจะนำอาวุธเคมี หรืออาวุธชีวภาพมาใช้ในยูเครน


ทั้งนี้ สื่อของรัสเซีย อย่างรัสเซียทูเดย์ ได้รายงานว่า สหรัฐฯ ทำงานร่วมกับห้องปฏิบัติการในยูเครนเพื่อพัฒนาอาวุธชีวภาพ  


นาย จอห์น เคอร์บีย์ โฆษกกระทรวงกลาโหมสหรัฐฯ แถลงว่า “ข้อกล่าวหาของรัสเซียเป็นเรื่อง ไร้สาระและน่าขำ ไม่มีอะไรเลยจริงๆ เป็นแค่กลยุทธ์โฆษณาชวนเชื่อแบบคลาสสิกของพวกเขาเท่านั้น”  


ส่วนทางด้าน นาย เน็ด ไพรซ์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐฯ ชี้ว่า “รัสเซียจงใจกุเรื่องเพื่อสร้างความชอบธรรมให้สิ่งที่พวกเขากำลังทำในยูเครน”


ทางด้าน  เจน ซากี โฆษกทำเนียบขาว ทวีตข้อความว่า สิ่งที่รัสเซียอ้างนั้น 'ไม่มีมูล' และเป็นฝ่ายมอสโกเองต่างหาก ที่มีประวัติชัดเจนว่าเคยใช้อาวุธเคมีทำร้ายฝ่ายตรงข้าม หนึ่งในนั้นคือ การพยายามลอบสังหาร 'อเล็กเซย์ นาวัลนี' แกนนำฝ่ายค้าน ซึ่งเป็นไม้เบื่อไม้เมากับประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน


ทั้งนี้ รายงานของรัสเซีย ทูเดย์ ยังได้อ้าง นาง มาเรีย ซาคาโรวา โฆษกกระทรวงการต่างประเทศรัสเซีย ระบุว่า รัสเซียมีเอกสารยืนยันได้ว่ากระทรวงสาธารณสุขยูเครน ได้สั่งทำลายตัวอย่างของเชื้อกาฬโรค อหิวาตกโรค แอนแทรกซ์ และจุลชีพก่อโรคอื่นๆ ก่อนวันที่ 24 ก.พ. ซึ่งเป็นวันที่กองทัพรัสเซียเริ่มเคลื่อนพลเข้าสู่ยูเครน

คุณอาจสนใจ

Related News