ต่างประเทศ

มาแล้ว 'เดลตาครอน' โควิดสายพันธุ์ผสม โอมิครอน-เดลตา รายแรกของโลก เจอที่อังกฤษ

โดย thichaphat_d

16 ก.พ. 2565

399 views

เดลีเมลล์ สื่ออังกฤษรายงานว่า เจ้าหน้าที่สาธารณสุขในสหราชอาณาจักร พบผู้ป่วยที่ได้รับการวินิจฉัยว่า ติดเชื้อโควิดทั้งสายพันธุ์ 'เดลตา' และ 'โอมิครอน' ซึ่งเรียกว่า 'เดลตาครอน' แล้ว  


แต่ยังไม่มีการระบุอย่างแน่ชัดว่า การติดเชื้อดังกล่าวมีต้นกำเนิดในอังกฤษหรือไม่ และไม่ได้เปิดเผยจำนวนผู้ติดเชื้อว่ามีจำนวนเท่าไหร่ แต่ยืนยันว่ามีจำนวนไม่มากนัก


โดยก่อนหน้านี้ นักไวรัสวิทยาจากมหาวิทยาลัยไซปรัสประกาศว่า ได้ค้นพบการผสมระหว่างสายพันธุ์โอมิครอนและสายพันธุ์เดลตาที่เรียกว่า 'เดลตาครอน' เมื่อเดือนที่ผ่านมา และเกิดการถูกถกเถียงอย่างหนัก จากผู้เชี่ยวชาญทางการแพทย์ว่า การผสมผสานของเชื้อ 2 สายพันธุ์ดังกล่าว ไม่มีอยู่จริง โดยการค้นพบในไซปรัสนั้นคาดว่า จะเป็นการปนเปื้อนระหว่างเชื้อสองตัว ในขั้นตอนวิเคราะห์สารพันธุกรรมในห้องปฏิบัติการเท่านั้นเอง


อย่างไรก็ตาม จากกรณีการติดเชื้อล่าสุดในอังกฤษนั้น เจ้าหน้าที่ยังไม่แน่ชัดว่าการติดเชื้อรุนแรงเพียงใด หรือจะส่งผลต่อประสิทธิภาพของวัคซีนหรือไม่ ซึ่งยังต้องเฝ้าระวังอย่างใกล้ชิด และเป็นไวรัสที่ต้องสืบสวนต่อไป


ทางด้าน ศาสตราจารย์พอล ฮันเตอร์ ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อแห่งมหาวิทยาลัย อีสต์แองเกลีย กล่าวว่า อังกฤษมีการฉีดวัคซีนหรือติดเชื้อตามธรรมชาติ ส่งผลให้ประชาชาชนมีภูมิคุ้มกันในระดับมหาศาลต่อสายพันธุ์เดลตาและโอมิครอน  ซึ่งตามทฤษฎีแล้ว ตัวแปรนี้น่าจะไม่ก่อให้เกิดภัยคุกคามมากเกินไป แต่ไม่มีใครสามารถคาดเดาทุกสิ่งได้อย่างแม่นยำ

คุณอาจสนใจ

Related News