ต่างประเทศ

ฝรั่งเศส คลาย 'กฎกักตัวโควิด' หวังฟื้นเศรษฐกิจ

โดย thichaphat_d

3 ม.ค. 2565

68 views

รัฐบาลฝรั่งเศสประกาศจะผ่อนคลายกฎการกักตัวช่วงโควิดตั้งแต่วันนี้ (จันทร์ที่ 3 มกราคม 65) เพื่อลดผลกระทบต่อสังคมและเศรษฐกิจ


โดยการผ่อนคลายกฎการกักตัวนั้น จะกำหนดให้ผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดสแล้ว และมีผลตรวจเป็นบวกจะต้องแยกกักเพียง 7 วัน จากเดิม 10 วัน ไม่ว่าพวกเขาจะติดเชื้อไวรัสสายพันธุ์ใดมาก็ตาม แต่จะสามารถยกเลิกการกักตัวได้หลังจาก 5 วัน หากมีผลตรวจเป็นลบ


นอกจากนั้น จะไม่มีการกักตัวสำหรับผู้ที่ได้รับวัคซีนครบโดส แม้ว่าจะเคยสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อก็ตาม แต่สำหรับผู้สัมผัสกลุ่มเสี่ยงที่ยังไม่ได้รับวัคซีนจะต้องกักตัว 7 วันต่อไป และต้องแสดงผลตรวจเป็นลบเพื่อออกจากการกักตัว


กระนั้น  โอลิเวียร์ เวราน รัฐมนตรีกระทรวงสาธารณสุขให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ กล่าวว่า ประชาชนจะต้องปฏิบัติตามมาตรการป้องกัน และ "รับการตรวจเป็นประจำ"


ทั้งนี้ ตามมาตรการเดิม  ผู้ที่มีผลตรวจเป็นบวกในฝรั่งเศสต้องแยกกักตัวเป็นเวลา 10 วัน ส่วนผู้ที่เคยสัมผัสกับผู้ติดเชื้อต้องกักตัวหนึ่งสัปดาห์ ระยะเวลากักตัวสูงสุดคือ 17 วัน ไม่ว่าจะติดสายพันธุ์ใดก็ตามหากในครัวเรือนมีผู้มีผลตรวจเป็นบวก


การเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ตอบสนองต่อความจำเป็นที่จะต้องคำนึงถึงการพัฒนาอย่างรวดเร็วในการแพร่ระบาดของสายพันธุ์โอมิครอนในฝรั่งเศส


นอกจากนั้น ทางการฝรั่งเศสได้อ้างว่า จากข้อมูลทางไวรัสวิทยา  แสดงให้เห็น "ระยะฟักตัวของโอมิครอนดูเหมือนจะรวดเร็วกว่าสายพันธุ์ก่อนหน้านี้ ทำให้ไม่มีความจำเป็นต้องกักตัวนานเท่าเดิม"

คุณอาจสนใจ

Related News