ต่างประเทศ

อนามัยโลกเตือน 'สึนามิโควิด' เหตุเดลตา-โอมิครอน ระบาดพร้อมกัน

โดย thichaphat_d

31 ธ.ค. 2564

299 views

ดร.เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก หรือ WHO ออกโรงเตือนว่า การแพร่ระบาดของโควิด-19 ชนิดกลายพันธุ์เดลตา และชนิดกลายพันธุ์โอมิครอน พร้อมกันทำให้จำนวนผู้ติดเชื้อเพิ่มขึ้นเป็นสึนามิโควิด

ดร.เทดรอส เตือนว่า เป็นภัยคุกคามคู่เชื้อกลายพันธุ์ 2 ชนิด ที่อยู่เบื้องหลังของจำนวนผู้ติดเชื้อโดยรวม ซึ่งจะสร้างแรงกดดันมหาศาล ต่อเจ้าหน้าที่สาธารณสุขที่เหนื่อยล้าและจะสร้างต่อไป และระบบสุขภาพใกล้จะล่มสลาย

ขณะเดียวกัน เวปไซต์เวิลด์โดมิเตอร์ ซึ่งรวบรวมข้อมูลตัวเลขผู้ติดเชื้อโควิดทั่วโลกปรากฏว่าเมื่อวานนี้ สหรัฐอเมริกาพบผู้ติดเชื้อใหม่รายวันสูงถึง 465,670 คนทีเดียว ส่วนตัวเลขของวันนี้ซึ่งยังนับไม่เสร็จสิ้นเมื่อเวลา ตี 4 ในไทยอยู่ที่ 199,014 คน โดยยอดผู้ติดเชื้อสะสมอยู่ที่ 54,855,880 คน  และมีผู้เสียชีวิตสะสมอยู่ที่ 844,987 คน

ทั้งนี้ สหรัฐฯ เป็นประเทศที่พบการระบาดของโควิดทั้งสายพันธุ์โอมิครอน และเดลตาไปพร้อมๆกัน โดยตามข้อมูลของศูนย์กักกัน และป้องกันโรคติดต่อของสหรัฐฯ หรือซีดีซี พบว่าขณะนี้โควิดสายพันธุ์โอมิครอนระบาดในสหรัฐฯ พบเป็น 58.6% ของสายพันธุ์ทั้งหมด และสายพันธุ์เดลตา พบว่ามีการระบาดที่ 41.1%

ทางด้าน ดร.แอนโธนี เฟาซี ผู้เชี่ยวชาญด้านโรคติดเชื้อของสหรัฐฯ การติดเชื้อโอมิครอนมีแนวโน้มที่จะสูงสุดในสหรัฐปลายเดือน ม.ค. เมื่อพิจารณาจากขนาดประชากรและอัตราการฉีดวัคซีน

คุณอาจสนใจ

Related News