ต่างประเทศ

จีนไม่เอาด้วย อนามัยโลกเดินเครื่องสอบ ต้นตอโควิดเฟส 2

โดย thichaphat_d

23 ก.ค. 2564

2.1K views

โดยรอยเตอร์สรายงานว่า รัฐบาลจีนปฏิเสธแผนขององค์การอนามัยโลก ในการสืบสวนเฟสที่ 2 เกี่ยวกับการหาต้นกำเนิดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ 2019 หรือโควิด-19 รวมทั้งการสืบสวนในข้อสมมติฐานที่ว่า เชื้อโควิด-19 อาจหลุดออกมาจากห้องทดลองทางวิทยาศาสตร์ในเมืองอู่ฮั่น เมืองเอกของมณฑลหูเป่ย ซึ่งพบโควิด-19 ระบาดเป็นเมืองแรก เมื่อปลายปี 2562


ซึ่งในเดือนนี้ องค์การอนามัยโลกได้เสนอการศึกษาเฟสที่ 2 เพื่อค้นหาต้นกำเนิดของเชื้อโควิด-19 ในประเทศจีน รวมทั้งการสืบสวนในข้อสมมติฐานว่า เชื้อโควิดอาจหลุดออกมาจากห้องแล็บ รวมทั้งตลาดสดหลายแห่งในเมืองอู่ฮั่น พร้อมกับเรียกร้องให้ได้รับการตรวจสอบอย่างโปร่งใสจากเจ้าหน้าที่ทางการจีน


นายเจิ้ง อี้ซิน รัฐมนตรีช่วยของคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติจีน กล่าวว่า จีนไม่ยอมรับแผนเช่นนี้ขององค์การอนามัยโลกในการติดตามหาต้นกำเนิดของเชื้อโควิด-19 เนื่องจากมีแง่มุมบางอย่างละเลยต่อสามัญสำนึก และท้าทายต่อวิทยาศาสตร์


นายเจิ้ง ย้ำด้วยว่า จุดยืนของจีนเกี่ยวกับข้อมูลโควิด-19 บางอย่างไม่อาจถูกแบ่งปันได้ทั้งหมด เนื่องจากความกังวลในเรื่องสิทธิส่วนบุคคล และหวังว่าองค์การอนามัยโลกควรทบทวนการพิจารณาและข้อเสนอแนะโดยผู้เชี่ยวชาญจีนอย่างจริงจัง และมีการปฏิบัติในการค้นหาต้นกำเนิดของเชื้อโควิด-19 อย่างเป็นวิทยาศาสตร์ และไม่ควรมีการเมืองเข้ามาแทรกแซง

คุณอาจสนใจ

Related News