ต่างประเทศ

แหล่งข่าว ‘เลบานอน’ อ้าง เหตุเพจเจอร์ระเบิดทั่วเมือง ‘อิสราเอล’ ฝังระเบิดไว้ 5,000 เครื่อง ตั้งแต่ขั้นผลิต

โดย JitrarutP

18 ก.ย. 2567

134 views

แหล่งข่าวของเลบานอน อ้าง “มอสซาด” หน่วยข่าวกรองของอิสราเอล ติดตั้งระเบิดใส่เพจเจอร์ 5,000 เครื่อง ที่กลุ่มฮิซบอลเลาะห์สั่งซื้อนำเข้ามาเมื่อหลายเดือนก่อน ก่อนที่จะเกิดการระเบิดทั่วประเทศเมื่อวานนี้

เมื่อวานนี้ เกิดเหตุเพจเจอร์จำนวนหลายพันเครื่องของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์ระเบิดพร้อมกันทั่วเลบานอน ส่งผลให้มีผู้เสียชีวิตอย่างน้อย 9 คน และบาดเจ็บอีกเกือบ 3,000 คน จากการตรวจสอบของสำนักข่าวรอยเตอร์สพบว่าผู้บาดเจ็บได้รับบาดเจ็บแตกต่างกัน เช่น บาดแผลที่ใบหน้า, นิ้วมือขาด, และบาดแผลลึกที่สะโพก

รายงานระบุว่า เพจเจอร์ที่เกิดการระเบิดเป็นของบริษัทโกลด์ อะพอลโล (Gold Apollo) จากไต้หวัน แต่ทางบริษัทอ้างว่าไม่ได้เป็นผู้ผลิตอุปกรณ์เหล่านี้ด้วยตัวเอง แต่เพจเจอร์เหล่านั้นถูกผลิตโดยบริษัทในยุโรปแต่ใช้ชื่อแบรนด์นี้ ซึ่งฮิซบอลเลาะห์ได้สั่งซื้อเพจเจอร์นี้จำนวน 5,000 เครื่อง และถูกนำเข้ามาในเลบานอนเมื่อประมาณต้นปี

อย่างไรก็ดี นายซู ชิงกวง (Hsu Ching-Kuang) ผู้ก่อตั้งบริษัทโกลด์ อะพอลโลบอกว่า ยังไม่สามารถเปิดเผยชื่อของบริษัทได้ในตอนนี้ นายซูยืนยันว่าเพจเจอร์เหล่านั้นไม่ได้ผลิตจากบริษัทของเขาในไต้หวัน แม้จะมีตราสินค้าของเขาก็ตาม

สำหรับเพจเจอร์ที่เกิดการระเบิดนั้น ทางหน่วยข่าวกรองระดับสูงของเลบานอนระบุว่าเป็น เพจเจอร์รุ่น AP924 สามารถรับและแสดงข้อความแบบไร้สายได้ แต่ไม่สามารถโทรออกได้เหมือนกับเพจเจอร์รุ่นอื่น ๆ แม้จะเป็นเทคโนโลยีที่ล้าสมัย แต่ฮิซบอลเลาะห์เลือกใช้อุปกรณ์สื่อสารแบบนี้เพราะต้องการหลีกเลี่ยงการติดตามตำแหน่งจากอิสราเอล

ล่าสุด แหล่งข่าวด้านความมั่นคงระดับสูงของเลบานอนบอกว่าอุปกรณ์เหล่านี้ ได้รับการดัดแปลงจากหน่วยข่าวกรองอิสราเอลตั้งแต่ขั้นตอนการผลิต โดยหน่วยข่าวกรองที่มีชื่อว่า “มอสซาด” ได้ติดตั้งวัตถุระเบิดแบบรับรหัสไว้ในเครื่อง ทำให้ตรวจจับได้ยาก

แหล่งข่าวบอกว่าเพจเจอร์กว่า 3,000 เครื่องเกิดระเบิดขึ้น เมื่อได้ข้อความรหัสเข้ามา จึงทำให้วัตถุระเบิดทำงานพร้อมกัน

ขณะเดียวกัน มีแหล่งข่าวความมั่นคงอีกรายบอกกับรอยเตอร์สว่า วัตถุระเบิดน้ำหนักประมาณ 3 กรัมถูกซุกซ่อนไว้ในเพจเจอร์รุ่นใหม่ และทางฮิซบอลเลาะห์ “ตรวจไม่พบ” มานานหลายเดือน

อย่างไรก็ดี จนถึงตอนนี้ ทางการอิสราเอลยังไม่ออกมาแสดงความคิดเห็นต่อคำกล่าวอ้างดังกล่าว ขณะที่สหรัฐอเมริกา ก็ออกมาปฏิเสธว่าไม่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นและกำลังรวบรวมข้อมูล

ย้อนกลับไปเมื่อประมาณเดือนกุมภาพันธ์ นายฮัสซัน นาสรัลเลาะห์ (Hassan Nasrallah) เลขาธิการของกลุ่มฮิซบอลเลาะห์เคยออกมาเตือนผู้สนับสนุนว่า โทรศัพท์มือถือของพวกเขามีความอันตรายมากกว่าสายลับของอิสราเอล พร้อมกับแนะนำให้ทำลายทิ้ง

ขณะเดียวกัน ทางฮิซบอลเลาะห์ก็แจกเพจเจอร์ให้กับสมาชิกกลุ่มทุกคน ตั้งแต่นักรบไปจนถึงกลุ่มแพทย์ที่ทำงานในหน่วยงานบรรเทาทุกข์

คุณอาจสนใจ

Related News