ต่างประเทศ

‘แฮร์ริส’ ประเดิมควง ‘ทิม วอลซ์’ คู่หูชิง รอง ปธน.สหรัฐฯ ลุยฟิลาเดลเฟีย ขอคะแนน ปชช.

โดย nattachat_c

7 ส.ค. 2567

25 views

ใกล้เข้ามาแล้วสำหรับ การเลือกตั้งประธานาธิบดีสหรัฐฯ ที่ทั้งโลกจับตามอง โดยหลังจากที่ ‘โจ ไบเดน’ ถอนตัว ก็ทำให้ ‘กมลา แฮร์ริส’ ได้เป็น ตัวแทนพรรคเดโมแครตที่จะลงชิงตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐฯ เพื่อสู้กับ ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ จากพรรครีพับลิกัน

ทั้งนี้ เมื่อมีการชิงตำแหน่งประธานาธิบดี ก็ต้องมีชิงเก้าอี้รองประธานาธิบดีด้วย โดย ‘กมลา แฮร์ริส’ ตัวแทนพรรคเดโมแครตที่จะสู้ศึกเลือกตั้งเดือนพฤศจิกายนนี้ ได้เสนอชื่อ ‘ทิม วอลซ์’ ผู้ว่าการรัฐมินเนโซตาเป็นคู่หู เพื่อลงชิงตำแหน่งรองประธานาธิบดี


‘ทิม วอลซ์’ วัย 60 ปี เคยเป็นอดีตสมาชิกกองกำลังพิทักษ์มาตุภูมิสหรัฐฯ กว่า 20 ปี และเป็นครูกับผู้ช่วยโค้ชฟุตบอลด้วย แต่ปัจจุบัน เขาดำรงตำแหน่งเป็นผู้ว่าการรัฐมินเนโซตาคนที่ 41

โดยก่อนหน้านี้ ‘ทิม วอลซ์’ เคยเป็นอดีตสมาชิกรัฐสภาจากเขตที่สนับสนุนพรรครีพับลิกันมาก่อน ทำให้เชื่อว่า ‘ทิม วอลซ์’ น่าจะเรียกคะแนนนิยมจากผู้มีสิทธิเลือกตั้งผิวขาวในเขตชนบทได้

ทั้งนี้ หลายฝ่ายมองว่า เหตุผลที่แฮร์ริสเลือก ‘ทิม วอลซ์’ มาเป็นคู่หู เพราะเขาสามารถดึงดูดความสนใจจากพรรคเดโมแครตได้ด้วยสไตล์การพูดที่ดูเป็นมิตร และความสามารถในการโจมตี ’โดนัลด์ ทรัมป์’ ได้อย่างรุนแรง แต่ไม่ก้าวร้าวเกินไป

แม้รัฐมินเนโซตาจะไม่ใช่รัฐ battleground states หรือรัฐที่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งยังไม่ได้ตัดสินใจว่าจะเลือกผู้สมัครคนใด แต่ทีมหาเสียงของ ‘กมลา แฮร์ริส’ อาจมองว่า ‘ทิม วอลซ์’ มีภาพลักษณ์ที่สามารถดึงดูดผู้คนจากรัฐในแถบมิดเวสต์ได้ เช่น วิสคอนซิน และมิชิแกน ซึ่งจะเป็นตัวตัดสินผลการเลือกตั้งครั้งนี้

ก่อนหน้าที่จะได้รับเลือกเป็นผู้ว่ารัฐมินเนโซตา เมื่อปี 2018 ‘ทิม วอลซ์’ เป็นที่รู้จักดี ในฐานะของสมาชิกพรรคเดโมแครต ที่ผ่านศึกมามากมาย โดยเขาดำรงตำแหน่งอยู่ในสภาคองเกรสนานถึง 12 ปี

เขาได้รับความสนใจจากชาวอเมริกันทั่วประเทศ เพราะเรียกอดีตประธานาธิบดี ‘โดนัลด์ ทรัมป์’ และ ‘เจดี แวนซ์’ คู่หูลงชิงชัยศึกเลือกตั้งประธานาธิบดีจากพรรครีพับลิกันว่า ‘คนแปลก’ ซึ่งคำพูดนี้ได้รับความสนใจเป็นอย่างมากในหมู่สมาชิกพรรคเดโมแครต รวมถึง ‘กมลา แฮร์ริส’

การพูดจาแบบตรงไปตรงมา และบุคคลิกซื่อ ๆ แบบชาวบ้านที่มาจากเมืองเล็ก ๆ ในแถบมิดเวสต์ อาจดึงดูดคะแนนจากผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งที่เป็นอิสระ และฝ่ายอนุรักษ์นนิยมได้

‘กมลา แฮร์ริส’ เลือกคู่หูได้แล้ว ทั้งสองคนก็ได้ลงพื้นที่หาเสียงร่วมกันทันที โดยประเดิมด้วยเมืองฟิลาเดลเฟีย รัฐเพนซิลเวเนีย -คามาลา

ทั้งนี้ คู่หูแห่งพรรคเดโมแครตประกาศว่า จะต้องคว้าชัยชนะการเลือกตั้งในรัฐนี้ให้ได้ ซึ่งรัฐเพนซิลเวเนีย เป็นรัฐสำคัญที่การแข่งขันมักจะเป็นไปอย่างสูสี

----------------








คุณอาจสนใจ

Related News