ต่างประเทศ

หมออึ้ง ชายไต้หวันปัสสาวะลำบาก-ท้องผูกรุนแรง เจอลูกมะพร้าวติดในช่องทวาร

โดย nicharee_m

20 มี.ค. 2567

3.2K views

วันที่ 20 มี.ค.67 เฟซบุ๊ก World Forum ข่าวสารต่างประเทศ เปิดเผยข่าวสารจากสื่อไต้หวัน ที่เผยแพร่เนื้อหาจากวารสารการแพทย์ของอังกฤษ เคสหายากของคนไข้ชายชาวไต้หวันมีอาการท้องผูกรุนแรง และปัสสาวะลำบสก หลังลูกมะพร้าวติดในช่องทวาร โดยระบุว่า

โรงพยาบาลแห่งหนึ่งในเมืองเกาสง รับผู้ป่วยชายวัย 56 ปี เข้าห้องฉุกเฉิน อาการปัสสาวะลำบาก ท้องผูกรุนแรง ผลตรวจ CT scan พบว่า กระเพาะปัสสาวะบวมเหมือนลูกฟุตบอล พบสิ่งที่อุดตันอยู่ในนั้นคือ ลูกมะพร้าว ขนาดยาว 7.5 ซม. กว้าง 5.7 ซม. ปิดกั้นท่อปัสสาวะ

แพทย์พยายามใช้มือเอาออก แต่ไม่สามารถนำออกมาได้ กระเพาะปัสสาวะขยายตัวเกือบ 2,000 ซีซี เหมือนลูกฟุตบอลเกือบแตกพองออก

แพทย์วางแผนเอาออก หากล่าช้ากระเพาะปัสสาวะอาจแตก เสี่ยงต่อชีวิต แพทย์พยายามทุกวิธี ทั้งการสวน และเครื่องมือสอดเข้าไป แต่ก็ไม่สามารถเอาลูกมะพร้าวออกมาได้

แพทย์จึงตัดสินใจทำการผ่าตัดทำคลอด (เหมือนทำคลอดเด็ก) เนื่องจากประเมินว่าหากเกิดความล่าช้า ไม่เพียงแต่กระเพาะปัสสาวะของผู้ป่วยจะแตก แต่ทวารหนักของเขาอาจกลายเป็นเนื้อตายเนื่องจากการกดทับเป็นเวลานาน แพทย์จึงตัดสินใจทำการผ่าตัดทันที

ในการผ่าตัดแพทย์ใช้สายสวนปัสสาวะให้ผู้ป่วย สามารถนำลูกมะพร้าวออกสำเร็จ ผู้ป่วยพักฟื้นและออกจากโรงพยาบาล

อย่างไรก็ตาม ผู้ป่วยไม่ได้เผยเหตุผลในการยัดลูกมะพร้าวเข้าไป และปฏิเสธที่จะให้ข้อมูล เหตุการณ์ดังกล่าวได้รับการตีพิมพ์ในวารสารการแพทย์ของอังกฤษ British Medical Journal เนื่องจากเป็นเคสที่เกิดขึ้นยาก

ทั้งนี้ ชาวเน็ตไต้หวันต่างประหลาดใจกับเรื่องดังกล่าวที่โด่งดังไปทั่วโลก  บางคนแสดงความเห็นว่า ให้โลกได้เห็นไต้หวันบางคนบอกว่ามันน่าอายที่ต้องตีพิมพ์ในวารสารต่างประเทศ


คุณอาจสนใจ