ต่างประเทศ

วิทยาลัยแพทย์เอกชนในสหรัฐฯ ประกาศไม่เก็บค่าเทอม หลังได้รับเงินบริจาค 1 พันล้านดอลลาร์

โดย chutikan_o

28 ก.พ. 2567

334 views

วิทยาลัยแพทย์เอกชนในสหรัฐอเมริกา ประกาศเลิกเก็บค่าเล่าเรียนหลังจากได้รับเงินบริจาคมูลค่า 1 พันล้านดอลลาร์ฯ (ราว 3,500 ล้านบาท)


รูท แอล. กอตเทสแมน (Ruth L. Gottesman) อดีตอาจารย์ และภรรยาม่ายของมหาเศรษฐีชาวอเมริกัน ประกาศ เมื่อวันจันทร์ที่ 26 ก.พ.ที่ผ่านมาว่า เธอจะบริจาคเงิน 1,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 3,500 ล้านบาท) ให้กับ “อัลเบิร์ต ไอน์สไตน์ คอลเลจ ออฟ เมดิซีน (Albert Einstein College of Medicine)” ซึ่งเป็นวิทยาลัยแพทย์เอกชนที่ตั้งอยู่ในย่านบรองซ์ ของนครนิวยอร์ก ซึ่งถือเป็นเงินบริจาคที่มอบให้กับสถาบันการศึกษาทางการแพทย์ที่มีมูลค่าสูงสุดในประวัติศาสตร์ของสหรัฐฯ


เงินบริจาคดังกล่าวทำให้ทางวิทยาลัยประกาศว่าเลิกเก็บค่าเล่าเรียนจากนักศึกษา คณบดีของวิทยาลัยแพทย์ระบุว่า พวกเขาหวังว่าเงินบริจาคนี้จะดึงดูดคนจำนวนมากที่อาจไม่มีโอกาสเข้าถึงการศึกษาด้านการแพทย์ให้มาสมัครเรียนที่นี่เพิ่มมากขึ้น และบอกว่าเงินบริจาคนี้เป็นของขวัญที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในประวัติศาสตร์



การบริจาคครั้งนี้จะทำให้นักศึกษาปีสี่ปัจจุบันทุกคนได้รับค่าเล่าเรียนภาคเรียนฤดูใบไม้ผลิปี 2024 ที่จ่ายไปแล้วคืน และการเรียนฟรีจะเริ่มมีผล ตั้งแต่เดือนสิงหาคมนี้เป็นต้นไป


ประกาศดังกล่าวสร้างความปลาบปลื้มและความดีใจเป็นอย่างมากให้กับนักศึกษาหลายคน บางคนถึงกลับกลั้นน้ำตาเอาไว้ไม่ได้ และสวมกอดกันอย่างมีความสุข พวกเขาหวังว่า เงินบริจาคก้อนนี้จะช่วยเปิดประตูแห่งโอกาสให้กับคนจำนวนมากให้เข้าถึงการศึกษาทางการแพทย์


ปัจจุบัน ค่าเล่าเรียนแพทย์ที่วิทยาลัยแห่งนี้สูงถึงปีละ 63,000 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 2.2 ล้านบาท) ทำให้นักศึกษาหลายคนที่สำเร็จการศึกษาจากสถาบันนี้มีหนี้สินจำนวนมาก และอาจต้องใช้เวลาหลายสิบปีในการใช้หนี้ ข้อมูลจาก Education Data Initiative ระบุว่าโดยเฉลี่ย บัณฑิตด้านการแพทย์จะมีหนี้สิน 202,453 ดอลลาร์สหรัฐฯ (ราว 7.2 ล้านบาท) หลังเรียนจบ



ทั้งนี้ นาง รูท แอล. กอตเทสแมน ปัจจุบัน มีอายุ 93 ปีและดำรงตำแหน่งเป็นประธานคณะกรรมการบริหารของ Einstein Board of Trustees and Montefiore Health System ในอดีต เธอเคยทำงานอยู่ที่วิทยาลัยแพทย์แห่งนี้มานานกว่า 50 ปี


เธอแต่งงานกับนาย เดวิด กอตเทสแมน (David Gottesman) นักธุรกิจและมหาเศรษฐีชาวอเมริกัน ผู้ก่อตั้งบริษัทเฟิร์ส แมนฮัตตัน บริษัทด้านการลงทุนชั้นนำ และมีมิตรภาพใกล้ชิดกับนายวอร์เรน บัฟเฟตต์ มหาเศรษฐีและนักลงทุนผู้ใจบุญชาวอเมริกัน แต่หลังจากที่นายเดวิดเสียชีวิตไป เมื่อปี 2022 นางรูทก็ได้รับมรดกมาจากสามี ซึ่งเธอก็ได้นำเงินมรดกที่ได้มาบริจาคเพื่อสนับสนุนการศึกษาทางการแพทย์

คุณอาจสนใจ

Related News