ต่างประเทศ

สื่อนอกตีข่าว ไทยตามหากระบอกกัมมันตรังสี ‘ซีเซียม-137’ หายจากโรงไฟฟ้า

โดย nicharee_m

16 มี.ค. 2566

139 views

เมื่อวันที่ 16 มี.ค.66 สำนักข่าวซีเอ็นเอ็น รายงานว่า ไทยกำลังเร่งค้นหากระบอกกัมมันตภาพรังสีอันตรายที่หายไปจากโรงไฟฟ้า พร้อมเตือนประชาชนถึงความเสี่ยงต่อสุขภาพอย่างร้ายแรง


การเปิดเผยนี้ เกิดขึ้นเพียง 2 เดือน หลังจากที่ประเทศออสเตรเลียเริ่มปฏิบัติการที่คล้ายกันเพื่อค้นหาแคปซูลกัมมันตภาพรังสีในปริมาณเล็กน้อย


แต่ในขณะที่แคปซูลของออสเตรเลียหายไปในพื้นที่ชนบทห่างไกล แต่แคปซูลของไทยได้หายไปในพื้นที่มีประชากรมาก


วัตถุอันตรายซึ่งวัสดุกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ติดตั้งอยู่บนถังไซโลเก็บขี้เถ้า ห่อหุ้มด้วยท่อเหล็กกลม ขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 5 นิ้ว ความยาว 8 นิ้ว น้ำหนัก 25 กิโลกรัม ใช้เป็นเครื่องมือวัดระดับของขี้เถ้าในไซโลของโรงไฟฟ้า โดยเจ้าหน้าที่โรงไฟฟ้าพบว่าสูญหายระหว่างการตรวจสอบเมื่อวันที่ 10 มีนาคม ที่โรงไฟฟ้าถ่านหินในจังหวัดปราจีนบุรี จังหวัดในภาคกลางของประเทศไทย


ทีมค้นหาได้นำโดรนมาใช้เพื่อกู้กระบอกที่หายไป ตามคำแถลงของสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ ซึ่งเป็นหน่วยงานของรัฐบาลที่รับผิดชอบด้านวิจัยนิวเคลียร์ในประเทศไทย


โดย นางเพ็ญนภา กัญชนะ รองเลขาธิการสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กล่าวกับซีเอ็นเอ็นว่า ใช้อุปกรณ์ตรวจจับกัมมันตภาพรังสีเพื่อหาตำแหน่งของแคปซูล โดยใช้เครื่องมือวัดทางรังสีในพื้นที่ โดยเฉพาะพื้นที่เสี่ยง เช่น ร้านขายของเก่า ร้านรับซื้อเศษโลหะมือสอง และใช้อุปกรณ์สำรวจเพื่อตรวจหากัมมันตรังสี และส่งโดรนบินสำรวจสำหรับพื้นที่ที่เข้าไม่ถึง


จากการรวบรวมข้อมูล เชื่อว่ากระบอกกัมมันตรังสีดังกล่าวหายไปตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ แต่เพิ่งได้รับรายงานอย่างเป็นทางการจากบริษัท เนชั่นแนล เพาเวอร์ แพลนท์ 5 เอ จำกัด เมื่อวันศุกร์ที่ผ่านมา


ด้าน พ.ต.อ.มงคล โท้เป๋า ผกก.สภ.ศรีมหาโพธิ บอกกับซีเอ็นเอ็นว่า ตำรวจได้ตรวจสอบภาพจากกล้องวงจรปิดจากโรงงานแล้ว แต่ด้วยมุมมองที่จำกัด พบว่าทิศทางกล้องไม่ได้หันไปทางถังสูงดังกล่าว ประกอบกับระยะเวลานานเกินวงรอบกล้องไม่พบเบาะแส


“ยังไม่ชัดเจนว่าวัสดุถูกขโมยไปหรือขายให้กับร้านขายของเก่าหรือวางผิดที่ เจ้าหน้าที่ได้ไปติดตามร้านรับซื้อของเก่ารอบๆ พื้นที่แล้ว ตรวจไม่พบสัญญาณการแผ่ของกัมมันตรังสี” พ.ต.อ.มงคล กล่าว


การสูญหายของกระบอกบรรจุสารกัมมันตรังสี ซีเซียม-137 ในประเทศไทย มีขึ้น หลังจากเกิดเหตุแคปซูลกัมมันตรังสี ‘ซีเซียม-137’ ของบริษัทริโอ ตินโต ผู้ประกอบการเหมืองขนาดใหญ่ระดับโลก ได้สูญหายในประเทศออสเตรเลียเมื่อเดือนมกราคม 2566 เนื่องจากตกจากรถบรรทุกขณะขนส่ง ทำให้ทางการออสเตรเลียต้องระดมกำลังค้นหาครั้งใหญ่และใช้อุปกรณ์พิเศษในการค้นหา กระทั่งพบแคปซูลขนาดเล็กบรรจุสารซีเซียม-137 เมื่อ 1 ก.พ.ที่ผ่านมา


อย่างไรก็ตาม สำนักงานปรมาณูเพื่อสันติเตือนผลข้างเคียงร้ายแรงของซีเซียม-137 วอนประชาชนอย่าตื่นตระหนกและแจ้งส่งคืนหากพบวัสดุดังกล่าว


คุณอาจสนใจ