ต่างประเทศ

ลาก่อน ‘ยอดเขาแมทเทอร์ฮอร์น’ เมื่อช็อกโกแลตดัง ย้ายฐานการผลิต ต้องลบรูปยอดเขา-ตราธงชาติสวิต

โดย thichaphat_d

8 มี.ค. 2566

1.6K views

ผู้ผลิตช็อกโกแลตเจ้าดัง Toblerone (ท็อบเบิลโรน) ที่บรรจุอยู่ในแพ็กเกจรูปสามเหลี่ยมยาวอันเป็นเอกลักษณ์ อยู่ระหว่างการนำภาพ ‘ยอดเขาแมทเทอร์ฮอร์น’ สถานที่ท่องเที่ยวอันโด่งดังของสวิตเซอร์แลนด์ และตราธงชาติสวิตเซอร์แลนด์ ออกจากแพ็กเกจ เพราะพวกเขาย้ายฐานการผลิตไปยังสโลวาเกีย

บริษัท Mondelez International แห่งเดียร์ฟีลด์ รัฐอิลลินอยส์ ซึ่งเป็นเจ้าของแบรนด์ที่เกิดในสวิตเซอร์แลนด์ กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ 6 มีนาคม 2023 ว่า ทางบริษัทกำลังอยู่ในขั้นตอนของการดีไซน์แพ็กเกจจิ้ง Toblerone ใหม่ เพื่อให้สอดคล้องกับกฎที่เข้มงวดในสวิตเซอร์แลนด์ว่า สิ่งใดก็ตามที่มีสัญลักษณ์ ‘Swissness’ จะต้องมีกฎต่างๆ ให้เหมาะสมกับคุณภาพระดับสวิตเซอร์แลนด์

ลิเวีย (Livia Kolmitz) โฆษกหญิงของ บริษัท Mondelez International กล่าวว่า "การออกแบบบรรจุภัณฑ์ใหม่ จะนำเสนอโลโก้ภูเขาที่ดูทันสมัยและเพรียวลม ซึ่งสอดคล้องกับความสวยงามทางเรขาคณิตและรูปทรงสามเหลี่ยม”

บริษัทได้ประกาศแผนการจ้างผลิตช็อกโกแลต Toblerone บางส่วนภายในปีนี้ไปยังเมืองบราติสลาวา เมืองหลวงของสโลวาเกีย ซึ่งค่าจ้างและค่าครองชีพต่ำกว่าในสวิตเซอร์แลนด์ ที่มีค่าจ้างแพงมาก



ทั้งนี้ กฎหมายว่าด้วย ‘ความเป็นสวิส’ (Swissness) ของผลิตภัณฑ์ต่างๆ ถูกนำมาใช้ในปี 2017 และมีวัตถุประสงค์เพื่อปกป้องตราสินค้าของการผลิตในสวิตเซอร์แลนด์

เมื่อพูดถึงเรื่องอาหาร ต้องเป็นไปตามเกณฑ์ 2 ประการ คือ

1.วัตถุดิบอย่างน้อย 4 ใน 5 ของวัตถุดิบ ในผลิตภัณฑ์ต้องมาจากสวิตเซอร์แลนด์

2.กระบวนการแปรรูปที่ทำให้ผลิตภัณฑ์มี ‘คุณลักษณะที่สำคัญ’ จะต้องดำเนินการในสวิตเซอร์แลนด์

ในเมื่อ Toblerone ย้ายฐานการผลิต นั่นจึงทำให้ทางบริษัทต้องนำรูป ‘ยอดเขาแมทเทอร์ฮอร์น’ และ สัญลักษณ์ ‘Swissness’ ออก นั่นเอง

แท็กที่เกี่ยวข้อง  ช็อกโกแลต ,สวิตเซอร์แลนด์

คุณอาจสนใจ

Related News