ต่างประเทศ

IBM ฟ้องอดีต CEO ประเทศไทย เรียกเงินคืนกว่า 15 ล้าน ผิดสัญญาไปร่วมงานบริษัทคู่แข่ง

โดย thichaphat_d

14 ก.พ. 2566

164 views

สำนักข่าว Bloomberg รายงานกรณี บริษัท IBM บริษัทยักษ์ใหญ่ด้านเทคโนโลยีและสารสนเทศของโลก ยื่นฟ้องนางสาวปฐมา จันทรักษ์ หลังร่วมงานกับ IBM ในฐานะ CEO ของ IBM ประเทศไทย เมื่อปี 2018 ก่อนลาออกไปช่วงต้นปี 2022 โดยหลังจากลาออกเพียง 1 เดือน ได้ไปร่วมงานกับ Accenture บริษัทคู่แข่ง ในฐานะกรรมการผู้จัดการประจำประเทศไทยเมื่อเดือน เม.ย.2022



ถือเป็นการฝ่าฝืนสัญญาของ IBM ที่ให้เงินพิเศษ 4.7 แสนดอลลาร์สหรัฐฯ (คิดเป็นเงินไทย 15,895,400 บาท) เพื่อไม่ให้เปิดเผยข้อมูลต่าง ๆ ของบริษัท และไม่ไปมีส่วนร่วมกับองค์กรคู่แข่งภายในระยะเวลาที่ตกลงกัน ทาง IBM จึงได้เจรจาเพื่อเรียกเงินก้อนดังกล่าวคืนแล้ว แต่ทางนางสาวปฐมา กลับปฏิเสธ จนนำไปสู่การฟ้องร้องดังกล่าวที่ศาลรัฐบาลกลาง ในนิวยอร์ก

ปัจจุบัน IBM และ Accenture เป็นองค์กรคู่แข่งกันในธุรกิจการวิเคราะห์ข้อมูล การเปลี่ยนผ่านสู่ดิจิทัล รวมถึงให้คำปรึกษาเรื่องเทคโนโลยีกับองค์กรทั่วโลก โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก

ทั้งนี้ นางสาวปฐมา ถือเป็นผู้ที่มีประสบการณ์คร่ำหวอดในอุตสาหกรรมไอทีมากว่า 30 ปี ของภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้  เป็นผู้บริหารธุรกิจชั้นแนวหน้าที่ผ่านประสบการณ์การทำงานในบริษัทชื่อดังหลายแห่ง เคยได้รับรางวัลเกียรติยศมากมาย อาทิ รางวัล Female Executive of the Year ประจำปี 2018, รางวัล Top Businesswoman ประจำปี 2019, และรางวัลผู้หญิงแห่งปีประจำปี 2021 จากหนังสือพิมพ์บางกอกโพสต์

แท็กที่เกี่ยวข้อง  IBM ,ไอบีเอ็ม ,ผิดสัญญา

คุณอาจสนใจ