ต่างประเทศ

เกาหลีเหนือประหารชีวิต 3 เด็ก ม.ปลาย โทษฐานแอบดูซีรีส์เกาหลีใต้

โดย nicharee_m

6 ธ.ค. 2565

6.7K views

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า เกาหลีเหนือประหารนักเรียนมัธยมปลายทั้งหมด 3 คน โทษฐานแอบดูซีรีส์ของเกาหลีใต้

เว็บไซต์ข่าวออลเคป็อป (Allkpop) รายงานว่า เด็กมัธยมทั้ง 3 คน เป็นเป็นผู้ชาย ที่อาศัยอยู่ในเมืองฮเยซาน (Hyesan) ซึ่งอยู่ติดกับพรมแดน ระหว่างเกาหลีเหนือกับจีน

ทั้งหมดถูกจับได้ว่าแอบลักลอบดู และนำเข้าซีรีส์ของเกาหลีใต้ เมื่อช่วงต้นเดือนตุลาคมที่ผ่านมา นอกจากนี้ พวกเขายังแอบดูรายการทีวีของสหรัฐฯ ด้วย

โดยทางการเกาหลีเหนือได้จับกุมเด็กนักเรียนมัธยมทั้งสามคน ขณะที่ พวกเขาพยายามเผยแพร่วิดีโอละครของเกาหลีใต้ ให้กับเพื่อนคนอื่นๆ

การกระทำดังกล่าวถือเป็นการละเมิดกฎหมายของเกาหลีเหนือ ที่ห้ามการนำเข้า หรือ เผยแพร่สื่อ ทั้งภาพ และ เสียงจากเกาหลีใต้ ซึ่งบังคับใช้มาตั้งแต่เดือนธันวาคม 2563

โดยกฎหมายฉบับนี้ ระบุว่า หากกระทำผิดจะต้องรับโทษถึงขั้นประหารชีวิต และยังมีผลบังคับใช้แม้กระทั่งกับเยาวชน เนื่องจากเป็นกลุ่มเป้าหมายที่ชื่นชอบการดูละคร

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่รัฐบาลเกาหลีเหนือประหารชีวิตประชาชน ที่ลักลอบดูละคร หรือ สื่อจากเกาหลีใต้ โดยเมื่อปีที่แล้ว เคยมีประชาชนอย่างน้อย 7 คน ถูกประหารชีวิต เพราะแอบดูมิวสิควิดีโอของศิลปินเคป็อปของเกาหลีใต้

แม้จะมีการลงโทษที่โหดร้ายและรุนแรง แต่กลับมีชาวเกาหลีเหนือจำนวนมาก ที่นิยมดูซีรีส์ และ สื่อจากเกาหลีใต้ โดยการสำรวจของ Unification Media Group ของเกาหลีใต้ ซึ่งได้ไปสำรวจชาวเกาหลีเหนือที่แปรพักตร์ และหลบหนีมาอาศัยอยู่ในเกาหลีใต้ ระบุว่า ผู้ตอบแบบสอบถามกว่า 96% เคยดูซีรีส์จากเกาหลีใต้ เช่น Squid Game และ Crash Landing on You


คุณอาจสนใจ

Related News