ต่างประเทศ

นายกฯ กัมพูชา สั่งทำ 'นาฬิกาหรู' มอบเป็นของที่ระลึกให้แก่ผู้นำโลกที่เข้าร่วมประชุมสุดยอดอาเซียน 2022

โดย panisa_p

10 พ.ย. 2565

135 views

นาฬิกาหรูที่จะมอบเป็นของที่ระลึก มีหน้าปัดเป็นสีเบจ, เข็มเป็นสีทอง, ตัวเรือนโปร่งใส, และ สายเป็นหนังสีน้ำตาล พร้อมสลักข้อความว่า “ASEAN Cambodia 2022” และ “Made in Cambodia” ซึ่งในวันนี้ นายกรัฐมนตรีสมเด็จฮุนเซน ได้โพสต์ภาพถ่าย และ วิดีโอนาฬิกาลงบนเฟซบุ๊กส่วนตัว พร้อมระบุข้อความว่า นาฬิกาเหล่านี้ประกอบโดยช่างเทคนิคชาวกัมพูชา ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของผลงานทางวิทยาศาสตร์, เทคโนโลยี, และการพัฒนาของกัมพูชา




นาฬิกานี้มีจำนวนจำกัดเพียง 25 เรือนเท่านั้น ซึ่งจากภาพวิดีโอจะเห็นตัวกลไกภายในที่สวยงามของนาฬิกา ที่สลักด้วยคำว่า “ตูร์บิยง (Tourbillon)”, อัญมณี 25 เม็ด, และชื่อบริษัทผู้ผลิต “Prince Horology” สำหรับราคาของนาฬิกาที่ผลิตในกัมพูชานี้ ยังไม่ถูกเปิดเผยต่อสาธารณชน


ทั้งนี้ นายกรัฐมนตรีสมเด็จฮุนเซน เป็นผู้ที่คลั่งไคล้นาฬิกาหรู เมื่อช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เคยถูกวิพากษ์วิจารณ์จากสาธารณชน หลังจากถูกถ่ายภาพขณะสวมใส่นาฬิกาหรู เช่น Patek Philippe และ Richard Mille ที่มีราคามากกว่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในขณะที่ประชาชนส่วนใหญ่ประสบกับปัญหาความยากจน




ผู้เชี่ยวชาญคนหนึ่งบอกว่า การมอบนาฬิกาหรูให้กับผู้นำที่ร่วมประชุมอาเซียน เป็นความพยายามของรัฐบาลที่ต้องการแสดงให้เห็นว่า กัมพูชามีศักยภาพที่จะผลิตนาฬิกาที่มีกลไกที่ซับซ้อน หรือที่เรียกว่า “ตูร์บิยง (Tourbillon)” ซึ่งเป็นงานที่ต้องใช้ฝีมือและความเชี่ยวชาญระดับสูง และน่าจะมีราคาสูงถึง 6 หลัก

คุณอาจสนใจ

Related News