ต่างประเทศ

แจ็กเก็ตสีขาวของ ‘ชายคนที่ 2’ ผู้เหยียบดวงจันทร์ ถูกประมูลในราคา 2.7 ล้านเหรียญ

โดย nattachat_c

27 ก.ค. 2565

30 views

แจ็กเก็ตสีขาวของบัซ อัลดริน (Buzz Aldrin) นักบินอวกาศ ในเที่ยวบินไปดวงจันทร์ในปี 1969 บน Apollo 11 ผู้ที่เหยียบดวงจันทร์คนที่ 2 ของโลก ต่อจากนีล อาร์มสตรอง ถูกขายทอดตลาดในราคา 2.7 ล้านดอลลาร์ ในนิวยอร์ก เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา โดยการประมูลที่ ซัทเทบีส์ (Sotheby's : บริษัทจัดการประมูลผลงานศิลปะสัญชาติอังกฤษ)


โดยแจ็กเก็ตสีขาว ประดับด้วยธงชาติอเมริกา ชื่อย่อของ NASA ชื่อภารกิจ Apollo 11 และชื่อ ‘E. ALDRIN’ โดยแจ็กเก็ตสีขาวouhเป็นส่วนหนึ่งของคอลเล็กชั่นส่วนตัว ที่นักบินอวกาศวัย 92 ปี ตัดสินใจขาย



ซัทเทบีส์ กล่าวว่า “เสื้อผ้าที่หายากเป็นพิเศษนี้ ถูกประมูลโดยผู้ประมูลหลายคน เป็นเวลาเกือบสิบนาทีก่อนที่จะขายให้กับผู้ประมูลทางโทรศัพท์”


บัซ อัลดริน ผู้มีชีวิตคนสุดท้าย ของลูกเรือสามคนในภารกิจเหยียบดวงจันทร์ กล่าวว่า “หลังจากไตร่ตรองอย่างถี่ถ้วนแล้ว ผมรู้สึกว่าถึงเวลาที่จะต้องแบ่งปันสิ่งของเหล่านี้กับคนทั้งโลก ซึ่งสำหรับหลายๆ คนเป็นสัญลักษณ์ของช่วงเวลาแห่งประวัติศาสตร์ แต่สำหรับฉันแล้ว ความทรงจำส่วนตัวของชีวิตที่อุทิศให้กับวิทยาศาสตร์ และการสำรวจนั้นยังคงเป็นเรื่องสำคัญเสมอ”


“แจ็กเก็ตสีขาวนี้แยกจากชุดอวกาศที่สวมขณะเดินบนดวงจันทร์ร่วมกับนีล อาร์มสตรอง นักบินอวกาศ แต่ผมสวมมันขณะบินไปและกลับจากดวงจันทร์”


ส่วน ชุดนักบินอวกาศที่สวมใส่บนดวงจันทร์โดย บัซ อัลดริน และ นีล อาร์มสตรอง เป็นส่วนหนึ่งของคอลเล็กชันของพิพิธภัณฑ์อากาศและอวกาศแห่งชาติในกรุงวอชิงตัน


โดยรวมแล้ว การประมูลในนิวยอร์กทำเงินได้ 8.2 ล้านดอลลาร์ จากการขาย 68 รายการจาก 69 รายการที่นำไปประมูล รวมถึง 819,000 ดอลลาร์สำหรับแผนการบิน

คุณอาจสนใจ