ต่างประเทศ

‘ออสเตรเลีย’ ยกเลิกบังคับสวมแมสก์ในสนามบิน แต่บนเครื่องยังต้องใส่ต่อ

โดย thichaphat_d

17 มิ.ย. 2565

24 views

รัฐบาลออสเตรเลีย ประกาศยอมรับข้อเสนอ ไม่บังคับสวมหน้ากากอนามัย ในอาคารผู้โดยสารของท่าอากาศยานในประเทศ แต่จะยังคงมีผลบังคับใช้บนเที่ยวบินทุกเที่ยว

แถลงการณ์ที่เผยแพร่ เมื่อ 14 มิ.ย.2565 ระบุว่า ข้อบังคับสวมหน้ากากอนามัยภายในอาคารผู้โดยสารท่าอากาศยานจะถูกยกเลิกตั้งแต่วันเสาร์ที่ 18 มิ.ย.2565 เป็นต้นไป ซึ่งเป็นไปตามคำแนะนำของคณะกรรมการคุ้มครองสุขภาพแห่งออสเตรเลีย (AHPPC) ทว่านักเดินทางจะยังต้องสวมหน้ากากอนามัยบนเครื่องบินต่อไป เพื่อป้องกันการแพร่กระจายของโควิด-19




แม้ก่อนหน้านี้คณะกรรมการฯ ไม่เห็นด้วยกับการบังคับสวมหน้ากากอนามัยในท่าอากาศยาน ท่ามกลางการผ่อนปรนข้อบังคับสวมหน้ากากอนามัยในสภาพแวดล้อมส่วนใหญ่ทั่วประเทศ แต่คณะกรรมการฯ ก็ยังคงแนะนำให้สวมหน้ากากอนามัยในอาคารผู้โดยสารและพื้นที่ในอาคารอื่นๆ ต่อไป โดยเฉพาะอย่างยิ่งในสถานที่ที่ไม่สามารถเว้นระยะห่างทางกายภาพได้

“คณะกรรมการฯ แนะนำให้ชาวออสเตรเลียสวมหน้ากากอนามัยอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นมาตรการสำคัญที่ช่วยลดการแพร่กระจายของโรคโควิด-19 และไข้หวัดใหญ่ เนื่องจากหน้ากากอนามัยช่วยปกป้องกลุ่มผู้เปราะบางที่สุดที่ไม่สามารถเข้ารับวัคซีนและผู้มีความเสี่ยงสูงที่จะเผชิญอาการรุนแรงได้” แถลงการณ์ระบุ

ทั้งนี้ การประกาศดังกล่าวมีขึ้นขณะจำนวนผู้ป่วยโรคโควิด-19 ในประเทศยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยออสเตรเลียรายงานพบผู้ป่วยโรคโควิด-19 เพิ่มมากกว่า 20,000 ราย และผู้เสียชีวิตมากกว่า 40 ราย เมื่อเช้าวันพุธ (15 มิ.ย.)


ที่มา : Xinhua

คุณอาจสนใจ

Related News