ต่างประเทศ

วิกฤต 'โฟมพิษ' ที่โคลอมเบีย ลามทั่วเมือง ชาวบ้านหวั่นกระทบสุขภาพ

โดย thichaphat_d

28 เม.ย. 2565

108 views

ชาวโคลอมเบีย ในเมืองมอสเกร่า กำลังเดือดร้อนหนัก จากโฟมพิษ ที่ปลิวเข้ามาในเขตชุมชน หวั่นส่งผลกระทบต่อสุขภาพประชาชน




โฟมพิษ ที่ปกคลุมแม่น้ำบัลซิลลาส ถูกลมพัดปลิวลอย เข้ามาในเขตชุมชนริมแม่น้ำ สร้างความเดือนร้อนให้กับคนในชุมชนเป็นอย่างมาก โฟมพิษยังได้กัดกร่อน ประตูหน้าต่างอาคารบ้านเรือนประชาชนได้รับความเสียหาย

ขณะที่ร้านค้าริมแม่น้ำก็ต้องปิด ไม่สามารถเปิดขายของได้ตามปกติ ต้องสูญเสียลูกค้าจำนวนมาก เพราะแหล่งน้ำเสียในแม่น้ำ นอกจากจะทำให้เกิดโฟมพิษแล้ว ยังส่งกลิ่นเหม็นอีกด้วย และยิ่งช่วงนี้เป็นช่วงฤดูฝนก็ยิ่งทำให้สถานการณ์เลวร้ายลงไปอีก




ชาวบ้านในพื้นที่ เผยว่า ปัญหานี้เกิดขึ้นเรื้อรังมาหลายปีแล้ว แต่ยังไม่ได้รับการแก้ไข มีเด็กในชุมชน ล้มป่วยเกี่ยวกับโรคทางเดินหายใจแล้วหลายคน ขณะที่ชาวบ้านบางคนบอกว่า สุขภาพพวกเขาเริ่มย่ำแย่ลง นับตั้งแต่เริ่มเกิดโฟมพิษในพื้นที่




หน่วยดูแลสิ่งแวดล้อมท้องถิ่น เผยว่า โฟมพิษ ที่เพิ่มมากขึ้น มาจากสารซักฟอกจำนวนมาก ถูกปล่อยทิ้งลงในแม่น้ำ ซึ่งทางการกำลังเฝ้าระวัง รวมทั้งควบคุมและติดตามสถานการณ์อย่างใกล้ชิด พร้อมเตือนประชาชนในพื้นที่หลีกเลี่ยงการสัมผัสโฟมพิษดังกล่าว

เจ้าหน้าที่ท้องถิ่น เผยว่า ได้พยายามที่จะลดปัญหามลพิษทางน้ำ รวมทั้งลดการเกิดโฟมพิษ โดยเปิดโรงบำบัดน้ำเสียในเมืองมอสเกร่าแล้ว เมื่อปี 2020




แท็กที่เกี่ยวข้อง  โคลอมเบีย ,โฟมพิษ

คุณอาจสนใจ

Related News