ต่างประเทศ

แคนาดาโหด! สั่งอายัดบัญชีธนาคาร ผู้ประท้วงต่อต้านฉีดวัคซีนทุกคน

โดย nicharee_m

16 ก.พ. 2565

188 views

เมื่อวันที่ 28 มกราคม 2565 ที่ผ่านมา ในประเทศแคนาดา บรรดาคนขับรถบรรทุก ได้เรียกร้องให้รัฐบาลกลางยกเลิกคำสั่ง บังคับฉีดวัคซีนสำหรับการสัญจรข้ามชายแดน และได้เริ่มปิดกั้นท้องถนนสายต่างๆ ในกรุงออตตาวา เมืองหลวงของแคนาดา และยังได้นำรถมาจอดขวางไว้ที่สะพานแอมบาสซาเดอร์ ข้ามพรมแดนระหว่างแคนาดาและสหรัฐฯ ด้วย

ซึ่งสะพานแอมบาสซาเดอร์ที่ถูกปิดกั้นนั้น เป็นเส้นทางบกที่เชื่อมระหว่างเมืองดีทรอยต์ รัฐมิชิแกน สหรัฐฯ กับเมืองวินด์เซอร์ รัฐออนแทรีโอ แคนาดา นับเป็นช่องทางสัญจรทางบกที่สำคัญเชื่อมระหว่าง 2 ประเทศ

และเมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ 2565 ตำรวจแคนาดา และผู้ชุมนุมประท้วงต่อต้านมาตรการควบคุมการระบาดของโควิด เกิดการเผชิญหน้ากันอย่างตึงเครียด ซึ่งการเผชิญหน้าดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากที่ศาลแคนาดา มีคำสั่งให้ผู้ประท้วงยุติการปิดกั้นสะพาน  

เวลาผ่านไป 12 ชั่วโมง จากคำสั่งศาล เจ้าหน้าที่ตำรวจปราบจลาจล ได้นำกำลังเข้าปราบปรามกลุ่มผู้ชุมนุม ทำให้ผู้ประท้วงส่วนใหญ่ ยินยอมนำรถบรรทุกออกจากสะพาน แต่ยังมีผู้คนกว่า 100 คน ไม่ยอมเดินทางกลับออกจากสะพาน ซึ่งส่วนใหญ่เป็นผู้คลั่งศาสนา กลุ่มต่อต้านการสวมแมสก์ และต่อต้านการฉีดวัคซีน รวมทั้งชาวบ้านที่เบื่อหน่ายกับการมาตรการของรัฐ ซึ่งถึงจะไม่ได้มีเหตุการณ์รุนแรง แต่ก็ยังถือว่า มีการชุมนุมอยู่

มาถึงวันที่ 15 กุมภาพันธ์ 2565 ทางรัฐบาลแคนาดา ได้ยกระดับการปราบปรามกลุ่มชุมนุมไปอีกขั้น

โดย แคนาดาได้ดำเนินการ ‘ระงับบัญชีธนาคาร’ ของผู้ประท้วงต่อต้านการฉีดวัคซีน ที่เกิดกระแสการประท้วงไปทั่วประเทศ

ซึ่งหมายความว่าธนาคารสามารถระงับบัญชีส่วนบุคคล และระงับการประกันภัยรถยนต์ของใครก็ตามที่เกี่ยวข้องกับการประท้วง โดยไม่จำเป็นต้องมีคำสั่งศาล

ที่แคนาดาได้ยกระดับนี้ เพราะการชุมนุมประท้วงไม่ได้มีแค่การ ‘ปิดสะพานแอมบาสซาเดอร์’ แต่ยังมีการประท้วงต่อต้านการฉีดวัคซีนปะทุขึ้นทั่วประเทศ รวมทั้งในเมืองหลวงออตตาวา ซึ่งรถบรรทุก 500 คัน ได้จอดกีดขวางการจราจรในใจกลางเมือง

และเหตุที่คนขับรถบรรทุก ได้ทำการประท้วงนั้น มันเริ่มต้นขึ้นหลังจากกฎใหม่ คือ คนขับรถบรรทุก ทุกคน ต้องได้รับการฉีดวัคซีนเพื่อข้ามพรมแดนไปยังอเมริกาและเดินทางกลับเดินทางกลับแคนาดา หรือถ้าไม่ฉีดวัคซีน ก็ต้องกักตัวเมื่อกลับมา ซึ่งหลายคนไม่เห็นด้วยกับกฎใหม่นี้

ทางด้าน จัสติน ทรูโด นายกรัฐมนตรีแคนาดา ได้กล่าวเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า “การออกกฎนี้ นี่คือการรักษาชาวแคนาดาให้ปลอดภัยจากโควิด และเป็นงานของรัฐบาลที่ต้องปกป้องผู้คนในประเทศ”

และยังบอกอีกว่า “จะมอบเครื่องมือต่างๆ ให้กับตำรวจในการจำคุก หรือปรับเงินผู้ประท้วง แต่จะเคลื่อนไหวในลักษณะที่จำกัดเวลา และสมเหตุสมผลเท่านั้น”

อ้างอิง : https://www.standard.co.uk/news/world/canadan-justin-trudeau-invokes-emergencies-act-anti-vax-protests-b982574.html

คุณอาจสนใจ

Related News